Abstract:
งานวิจัยเรื่อง วิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยเป็นการวิจัยจากเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ที่เริ่มมีขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึง พ.ศ. 2543 ผลของการวิจัย ได้แบ่งวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ออกเป็น 4 ยุค ได้แก่ ยุค 1 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ในประวัติศาสตร์ไทยช่วงต่าง ๆ (ยุคพ่อขุนรามคำแหง พ.ศ. 1826-พ.ศ.2475) ยุค 2 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่ (พ.ศ. 2476-2499) ยุค 3 ยุคที่การปกครองสัมพันธ์เติบโตและเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2500-2525) ยุค 4 ยุคทองของการประชาสัมพันธ์เติบโตและเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2526-2543) นอกจากนั้นยังได้ศึกษาพัฒนาการด้านการศึกษาวิชาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ
Description:
วิวัฒนาการของประชาสัมพันธ์ : ยุค 1 ยุคเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ในประวัติศาสตร์ไทย ; ยุค 2 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่ (พ.ศ. 2476-2499) ; ยุค 3 ยุคที่การประชาสัมพันธ์เติบโต และเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2500-2525) ; ยุค 4 ยุคทองของการประชาสัมพันธ์ และการผสมผสานกับงานลักษณะอื่นๆ (พ.ศ. 2526-2543) -- แผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ -- พัฒนาการด้านการศึกษาวิชาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย -- แผนแม่บทการพัฒนางานประชาสัมพันธ์จังหวัดกรมประชาสัมพันธ์ พ.ศ. 2542-2544