DSpace Repository

เขตอำนาจศาลปกครองในคดีพิพาทเกี่ยวกับการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของเจ้าพนักงานตามประมวลรัษฎากร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศุภลักษณ์ พินิจภูวดล
dc.contributor.author วิรัช ร่วมพงษ์พัฒนะ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-08-05T15:35:58Z
dc.date.available 2012-08-05T15:35:58Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21346
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 en
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการในการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินของเจ้าพนักงานตามประมวลรัษฎากร ซึ่งประมวลรัษฎากร มาตรา 12 ได้ให้อำนาจเจ้าพนักงานในการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ค้างชำระภาษีอากร และเมื่อเกิดปัญหาข้อพิพาทของการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวศาลใดควรจะมีเขตอำนาจ ผลการศึกษาพบว่ามาตรการในการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินของเจ้าพนักงานตามประมวลรัษฎากรเป็นการใช้อำนาจรัฐในทางปกครอง และเป็นกระบวนวิธีการทางปกครองที่แยกต่างปากจากระบวนวิธีประเทินอากร การใช้อำนาจดังกล่าวเป็นการกระทำที่มุ่งผลในทางกฎหมายทำให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิหรือหน้าที่ของผู้เสียภาษีอากร จึงเป็นคำสั่งทางปกครอง เมื่อเกิดปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งดังกล่าว หรือกรณีที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลภายนอก ศาลปกครองจึงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อพิพาทดังกล่าวมิใช่ข้อพิพาทตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. 2528 en
dc.description.abstractalternative The research attempts to explore the relevant criteria and procedure concerning the seizure or garnishment and sale by auction of the government official’s property under the revenue code. Article 12 of the revenue code has authorized a state assessor to seize, or ganish and sell by auction the property acquired by those who fail to pay taxes in due course. In addition, it attempts to study that, under which court jurisdiction should any case of dispute resulted from such a law enforcement be brought to for settlement. The findings reveal that the above mentioned procedure and criteria are the administrative acts unattached to taxation assessment procedure. Such administrative acts affect tax payer’s right and duty. Thus, the order resulted is considered as judicial order. Consequently, should any case of dispute resulted from that legitimacy or caused any damage to the third party. Administrative court has the competence to try and adjudicate pursuant to article 9 of Act on Establishment of Administrative court and administrative courtprocedure, B.E. 2542. In addition, such a dispute is not the one that is pursuant to article 7 of act on establishment of tax court and tax courtprocedure, B.E. 2528. en
dc.format.extent 20488240 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.298
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ศาลปกครอง en
dc.subject วิธีพิจารณาคดีปกครอง en
dc.subject ศาลภาษีอากร en
dc.subject การยึดทรัพย์ en
dc.subject การขายทอดตลาด en
dc.title เขตอำนาจศาลปกครองในคดีพิพาทเกี่ยวกับการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของเจ้าพนักงานตามประมวลรัษฎากร en
dc.title.alternative Jurisdiction of administrative court in government official's property seizure or garnishment and sale by auction case under revenue code en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Supalak.P@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2007.298


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record