Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์สองประการ (1) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะโครงสร้างตลาดอุตสาหกรรมรถกระบะ โดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและวิเคราะห์โดยใช้ดัชนีวัดการกระจุกตัว (2) เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันหรือปฏิกิริยาโต้ตอบระหว่างผู้ผลิตภายในอุตสาหกรรมรถกระบะภายในประเทศไทย ทำการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและใช้แบบจำลองปฏิกิริยาโต้ตอบระหว่างผู้ผลิตภายในตลาดผู้ขายน้อยรายซึ่งเป็นแบบจำลองทางเศรษฐมิติ ข้อมูลในการวิเคราะห์ใช้ข้อมูลทุติยภูมิที่เป็นทั้งอนุกรมเวลาและภาคตัดขวางในช่วงปี พ.ศ.2542 ถึง พ.ศ.2549 ผลการศึกษาสรุปได้ว่า อุตสาหกรรมรถกระบะภายในประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมแบบตลาดผู้ขายน้อยราย ผู้ผลิตแต่ละรายมีพฤติกรรมการแข่งขันทางด้านที่ไม่ใช้ราคามากกว่าพฤติกรรมการแข่งขันทางด้านราคา เช่น แข่งขันกันทางด้านสินค้า ทางด้านการโฆษณา ทางด้านจำนวนตัวแทนจำหน่าย และทางด้านการส่งออก
การวิเคราะห์การกระจุกตัวพบว่า อุตสาหกรรมรถกระบะมีการกระจุกตัวค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มที่จะกระจุกตัวสูงยิ่งขึ้นจากปี พ.ศ.2542 ถึง พ.ศ.2549 สังเกตได้จากค่าดัชนี CR, HHI และ CCI ทั้ง 3 ดัชนี ที่มีค่าสูงและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ การวิเคราะห์ปฏิกิริยาโต้ตอบของผู้ผลิตภายในอุตสาหกรรม พบว่าอุตสาหกรรมรถกระบะในประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตาม มีการแข่งขันที่รุนแรงภายในอุตสาหกรรม โดยที่ผู้ผลิตแต่ละรายจะไม่คำนึงถึงปฏิกิริยาโต้ตอบจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรม แต่จะมีการแข่งขันกันระหว่างกลุ่มผู้นำด้วยกัน ซึ่งเป็นการแข่งขันที่รุนแรงมากกว่าการแข่งขันระหว่างกลุ่มผู้นำและกลุ่มผู้ตามภายในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ผู้ผลิตทุกรายภายในอุตสาหกรรมยังมีรูปแบบการรวมตัวกันอย่างเป็นนัยแฝงอยู่ โดยที่ผู้นำราคาเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในอุตสาหกรรม