Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยประยุกต์มีวัตถุประสงค์ เพื่อดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับยานพาหนะ โดยเน้นด้านความปลอดภัยของการใช้ถังบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจน จากการศึกษาถึงวิธีการจัดเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนพบว่าการเก็บในรูปเมทัลไฮไดรด์ชนิดอุณหภูมิใช้งานต่ำมีความปลอดภัยสูงจึงได้เลือกใช้ถังเมทัลไฮไดรด์ ในงานวิจัยนี้ การทดสอบสมรรถนะของถังจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนโดยในขั้นตอนแรกเป็นการทดสอบคุณสมบัติในการอัดบรรจุและการจ่ายของถังเพื่อใช้ในการวางระบบเชื้อเพลิงและระบบน้ำหล่อเย็นของถัง ในขั้นตอนที่สองจะเป็นการทดสอบสมรรถนะของถังเมทัลไฮไดรด์ขณะใช้กับรถไฮโดรเจน ผลการทดสอบสามารถสรุปได้ว่าถังเมทัลไฮไดรด์ สามารถใช้กับรถไฮโดรเจนได้เป็นอย่างดี สามารถจ่ายเชื้อเพลิงให้แก่เครื่องยนต์ได้เมื่อเริ่มออกตัวในขณะที่เครื่องยนต์และน้ำหล่อเย็นมีอุณหภูมิเท่าอุณหภูมิห้องและขณะวิ่งที่ภาระต่างๆ เนื่องจากน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น การจ่ายเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจึงเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง การบรรจุเชื้อเพลิงใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยอมรับได้ ถังเมทัลไฮไดรด์จะมีขนาดเล็กกว่าถังแบบความดันสูงแต่มีน้ำหนักจะใกล้เคียงกัน