dc.contributor.author |
ยุทธนา กุลวิทิต |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า |
|
dc.date.accessioned |
2006-08-25T10:24:02Z |
|
dc.date.available |
2006-08-25T10:24:02Z |
|
dc.date.issued |
2535 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2197 |
|
dc.description |
เสนอกองเศรษฐกิจการพลังงาน สำนักงานพลังงานแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการพลังงาน |
en |
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยประยุกต์มีวัตถุประสงค์ เพื่อดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับยานพาหนะ โดยเน้นด้านความปลอดภัยของการใช้ถังบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจน จากการศึกษาถึงวิธีการจัดเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนพบว่าการเก็บในรูปเมทัลไฮไดรด์ชนิดอุณหภูมิใช้งานต่ำมีความปลอดภัยสูงจึงได้เลือกใช้ถังเมทัลไฮไดรด์ ในงานวิจัยนี้ การทดสอบสมรรถนะของถังจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนโดยในขั้นตอนแรกเป็นการทดสอบคุณสมบัติในการอัดบรรจุและการจ่ายของถังเพื่อใช้ในการวางระบบเชื้อเพลิงและระบบน้ำหล่อเย็นของถัง ในขั้นตอนที่สองจะเป็นการทดสอบสมรรถนะของถังเมทัลไฮไดรด์ขณะใช้กับรถไฮโดรเจน ผลการทดสอบสามารถสรุปได้ว่าถังเมทัลไฮไดรด์ สามารถใช้กับรถไฮโดรเจนได้เป็นอย่างดี สามารถจ่ายเชื้อเพลิงให้แก่เครื่องยนต์ได้เมื่อเริ่มออกตัวในขณะที่เครื่องยนต์และน้ำหล่อเย็นมีอุณหภูมิเท่าอุณหภูมิห้องและขณะวิ่งที่ภาระต่างๆ เนื่องจากน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น การจ่ายเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจึงเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง การบรรจุเชื้อเพลิงใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยอมรับได้ ถังเมทัลไฮไดรด์จะมีขนาดเล็กกว่าถังแบบความดันสูงแต่มีน้ำหนักจะใกล้เคียงกัน |
en |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this applied research is to modifying a vehicle to be used with hydrogen as a fuel. The emphasis of the study is to design a large scale safes, and practical fuel storage tank for the hydrogen. It is found from this study that the metal hydride is the safest material to be used. There are two stages in this study. The first stage is an experimentation of charging and discharging the hydrogen from the tank to supporting the design of the fuel and water cooling system. In the second stage, the testing was done on the vehicle at various loads. The result can be concluded as the following : the metal hydride tank is potentially most effective with vehicle using hydrogen as a fuel. It can release hydrogen to engine when being started while the temperature of both the engine and the cooling water are at room temperature. In addition it can release hydrogen well when the engine run at the various loads. As the cooling water is heated up the hydrogen release can be done continuously. The charging time of the metal hydride tank takes up approximately 10-20 minutes which is in the acceptable range of time. Athough the metal hydrid tank is rather small in comparison to normal high pressure tank, but its weight is comparatively not too much different. |
en |
dc.format.extent |
6150954 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ |
en |
dc.subject |
การเรืองแสง |
en |
dc.title |
บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับหลอดฟลูออเรสเซนต์ : รายงานการศึกษา |
en |
dc.type |
Technical Report |
en |
dc.email.author |
Youthana.K@chula.ac.th |
|