Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี (2) เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อจากการสื่อสารการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี และความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มเป้าหมาย ใช้การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ตัวอย่างที่ศึกษาคือ นักท่องเที่ยวไทยอายุระหว่าง 18-60 ปี จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า การเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีมีความแตกต่างกันคือ การเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวญี่ปุ่นผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุด และมีการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวเกาหลีผ่านสื่อละคร ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ และสื่อบุคคลมากที่สุด พฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีสัมพันธ์กับการเปิดรับข่าวสารจากคนรู้จักมากที่สุด โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่าง สรุปได้ว่าการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยวของทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีที่สามารถได้ผลดีต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นควรให้ความสนใจกับสื่อบุคคลมากขึ้น รวมไปถึงการสื่อสารผ่านภาพยนตร์ละครรายการโทรทัศน์ให้มากขึ้น และควรมีการศึกษาการเปิดรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการท่องเที่ยวไทย เพื่อเป็นแนวทางในการสื่อสารการท่องเที่ยวของประเทศไทยไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป