Abstract:
การศึกษาสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนจากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศในกรุงเทพฯ โดยใช้เครื่องจีซี/เอ็มเอส ทำการเก็บตัวอย่างอนุภาคอากาศใช้กระดาษกรองไฟเบอร์กล๊าสนาน 24 ชั่วโมง โดยใช้ที่เก็ยตัวอย่างปริมาตรสูงเก็บตัวอย่างย่านริมถนน 3 บริเวณ คือ ยานประตูน้ำ เยาวราช บางยี่ขัน สำนำงานสถิติแห่งชาติ และย่านไกลถนนห่างการจราจร คือภายในบริเวณสถาบันราชภัฏ วิทยาเขตบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ทำการสกัดตัวอย่างด้วยไซโคลเฮ็กเซน และทำการแยกสารโดยฉีดสารละลายตัวอย่างที่อุณหภูมิ 250 องศาเซียส ปริมาณ 1 ไมโครลิตร เข้าสู่คอลัมน์ดีบี-1 เอชที ยาว 300 เมตร ที่สภาวะการแยกใช้อัตราการพาของฮีเลียม 45 ซม. ต่อ วินาที อุณหภูมิของคอลัมน์เริ่มต้นที่ 60 องศาเซียส นาน 1 นาที เปลี่ยนเป็น 150 องศาเซียส นาน 3 นาที ด้วยอัตราการเพิ่มอุณหภูมิ 20 องศาเซียส ต่อ นาที เป็น 200 องศาเซียส ด้วยอัตรา 8 องศาเซียส ต่อ นาที นาน 3 นาที และที่ 310 องศาเซียส ด้งยอัตรา 8 องศาเซียส ต่อนาที นาน 8 นาที อุณหภูมิของอินเตอร์เฟสที่ 250 องศาเซียส และแตกเป็นแฟร็กเม้นต์อิออนโดยใช้โหมดอิเล็กตรอนอิมแพคด้วยพลังงาน +70 อิเล็คตรอนไวลต์ ผ่านเข้าตัววิเคราะห์มวลอิออนแบบคอดรูโพลครอบคลุมช่วงมวล 50-400 เอ เอ็ม ยู และบันทึกแมสสเปคตรัมของสาร พบสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอน 13 สาร แต่สามารถหาปริมาณได้เพียง 3 ชนิด ฟีแนนทรีน, ฟลูออแรนทีน และไพรีน ปริมาณรวมของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนอยู่ในช่วง 1.14 ถึง 91.78 นาโนกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร และพบปริมาณเฉลี่ยของสารพอลิไซคลิกอะไรแมติกไฮโดรคาร์บอน และความเข้มข้นของอนุภาคในอากาศทั้งหมดบริวเณถนนมีค่าสูงกว่าปริวณห่างไกลจากถนน นอกจากนี้ การกระจายตัวของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนในอากาศมีลักษณะคล้ยคลึงกันกับรูปแบบของการปล่อนไอเสียของรถยนต์ ซึ่งอาจชี้ให้เห็นว่ามลพิษของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนในบรรยาศของกรุงเทพฯ มีแหล่งกำเนิดมาจากไอเสียของรถยนต์