DSpace Repository

ชนิด ปริมาณ และความต่อเนื่องของคำศัพท์ในตำราเรียนภาษาอังกฤษของสถาบันภาษาที่ใช้สอนในคณะเศรษฐศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author อัญฑิการ์ โรงสะอาด
dc.contributor.author สุพัฒน์ สุกมลสันต์
dc.contributor.author อัครา อัศวนพคุณ
dc.contributor.author องค์อร ธนานาถ
dc.contributor.author กิ่งกมน ทวิชชาติวิทยากุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
dc.date.accessioned 2006-08-29T10:41:01Z
dc.date.available 2006-08-29T10:41:01Z
dc.date.issued 2541
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2288
dc.description.abstract วัตถุประสงค์หลักของการวิจัยนี้เพื่อศึกษา ชนิด ปริมาณ ความถี่ และความต่อเนื่องของคำศัพท์ที่ใช้ในตำราเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 7 รายวิชา และเพื่อประเมินคำศัพท์ที่ใช้ในตำราเรียนดังกล่าว ซึ่งเปิดสอนในคณะเศรษฐศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1-4 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชื่อ Roght Writer, SPSS/PC และโปรแกรมที่เขียนขึ้นเอง เพื่อวิเคราะห์ตำราเรียนที่ใช้จริง ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปริมาณ ความถี่ และความต่อเนื่องของคำศัพท์ จำนวน 14 ชนิด ของรายวิชาต่าง ๆ มีความสอดคล้องกัน และต่อเนื่องกันตลอดทุกรายวิชา และคำศัพท์ที่ปรากฏในรายวิชาแรกจะมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ เมื่อไปปรากฏในรายวิชาอื่น ๆ ที่นิสิตต้องเรียนในภายหลังในชั้นปีที่สูงขึ้นตั้งแต่ 49.18% -5.46% เมื่อพิจารณาความต่อเนื่องหลายวิชา และตั้งแต่ 49.18%-21.52% เมื่อพิจารณาความต่อเนื่องระหว่างรายวิชา (เปรียบเทียบรายคู่) 2. เมื่อพิจารณาถึงชนิด ปริมาณ ความถี่ และความต่อเนื่องของคำศัพท์ที่ปรากฏในรายวิชาต่าง ๆ แล้ว พบว่าการใช้คำศัพท์ในตำราเรียนของรายวิชาต่าง ๆ มีลักษณะดีพอใช้ en
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to investigate and assess kinds, quantity, frequency and recurrence of vocabulary items in English texts of 7 undergraduate courses which were taught at the Faculty of Economic and the Faculty of Commerce and Accountancy, Chulalongkorn University. COmputer programmes namely the Right Writer, SPSS/PC, together with another tailor-made programme, were used to and analyse the data. The findings of the study were as follows: 1. There was a correlation between quantity, frequency, and recurrence of all 14 kinds of vocabulary items in every course. The number of vocabulary items used in the first course decreased steadily in the following courses in linear progression at levels ranging from 49.18% to 5.46%. If the first course was compared with any one other, the percentages ranged from 49.18% to 21.52%. 2. When taking into account kinds, quantity, frequency and recurrence of vocabulary items in all courses, the statistics for all the above categories in all courses were accepetable. en
dc.description.sponsorship ทุนอุดหนุนการวิจัยจากเงินงบประมาณแผ่นดิน ปี 2537 en
dc.format.extent 25568358 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ภาษาอังกฤษ--ตำราสำหรับชนต่างชาติ en
dc.subject ภาษาอังกฤษ--คำศัพท์ en
dc.title ชนิด ปริมาณ และความต่อเนื่องของคำศัพท์ในตำราเรียนภาษาอังกฤษของสถาบันภาษาที่ใช้สอนในคณะเศรษฐศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี : รายงานการวิจัย en
dc.title.alternative The study of types, quantity and continuity of the vocabulary in English textbooks used by students at the Faculty of Economics and the Faculty of Commerce and Accountancy at Chulalongkorn University
dc.type Technical Report en
dc.email.author rantikar2@gmail.com
dc.email.author suphat.s@chula.ac.th
dc.email.author ongont@yahoo.com
dc.email.author akara.a@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record