Abstract:
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาวิเคราะห์วิธีการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ เพื่อกำหนดแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์และกำหนดรูปแบบมาตรฐานการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ในประเทศไทย โดยศึกษาตามแนวทางทฤษฏีของ ชาร์ล ฟอร์ชวิล (Charles Forceville) ซึ่งจะทำให้ทราบถึงรูปแบบและแนวทางการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในอนาคตต่อไป ระเบียบวิธีในการวิจัยที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยผู้วิจัยจะคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ภาพโปสเตอร์ที่มีลักษณะเป็นอุปมาอุปไมยจากผลงานที่เข้ารอบ Tact Award และผลงานในนิตยสาร Graphis Poster ระหว่างปี ค.ศ. 1989-1999 จำนวนทั้งสิ้น 95 ชิ้น โดยการวิเคราะห์จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้ 1. วิเคราะห์ความหมายที่ต้องการอุปมาอุปไมยถึงในงานโปสเตอร์ 2. วิเคราะห์ถึงแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมย 3. วิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ หลังจากการวิเคราะห์และหาข้อสรุปแล้ว จึงนำผลของการวิจัยมาเป็นฐานข้อมูลในงานออกแบบต่อไป ผลการวิจัยพบว่า 1. แหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมย มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.1 โฆษณาประเภทตัวสินค้า มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.2 โฆษณาประเภทธุรกิจบริการ มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.3 โฆษณาประเภทส่งเสริมภาพพจน์องค์กร มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของวัฒนธรรมมากที่สุด 1.4 โฆษณาประเภทส่งเสริมสังคม มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของวาทกรรมมากที่สุด 2. รูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยมีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.1 โฆษณาประเภทตัวสินค้า มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.2 โฆษณาประเภทธุรกิจบริการ มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.3 โฆษณาประเภทส่งเสริมภาพพจน์องค์กร มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.4 โฆษณาประเภทส่งเสริมสังคม มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบภาพเดียวสื่อความหมายที่สุด นอกจากนี้ ยังพบว่ามีแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์และรูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยเพิ่มมากขึ้นจากอดีต