DSpace Repository

การสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor อารยะ ศรีกัลยาณบุตร
dc.contributor.author สุเทพ จ้อยศรีเกตุ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-11-11T09:53:12Z
dc.date.available 2012-11-11T09:53:12Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740309976
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23759
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาวิเคราะห์วิธีการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ เพื่อกำหนดแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์และกำหนดรูปแบบมาตรฐานการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ในประเทศไทย โดยศึกษาตามแนวทางทฤษฏีของ ชาร์ล ฟอร์ชวิล (Charles Forceville) ซึ่งจะทำให้ทราบถึงรูปแบบและแนวทางการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในอนาคตต่อไป ระเบียบวิธีในการวิจัยที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยผู้วิจัยจะคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ภาพโปสเตอร์ที่มีลักษณะเป็นอุปมาอุปไมยจากผลงานที่เข้ารอบ Tact Award และผลงานในนิตยสาร Graphis Poster ระหว่างปี ค.ศ. 1989-1999 จำนวนทั้งสิ้น 95 ชิ้น โดยการวิเคราะห์จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้ 1. วิเคราะห์ความหมายที่ต้องการอุปมาอุปไมยถึงในงานโปสเตอร์ 2. วิเคราะห์ถึงแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมย 3. วิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ หลังจากการวิเคราะห์และหาข้อสรุปแล้ว จึงนำผลของการวิจัยมาเป็นฐานข้อมูลในงานออกแบบต่อไป ผลการวิจัยพบว่า 1. แหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมย มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.1 โฆษณาประเภทตัวสินค้า มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.2 โฆษณาประเภทธุรกิจบริการ มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของการตีความโดยมีนัยแฝงมากที่สุด 1.3 โฆษณาประเภทส่งเสริมภาพพจน์องค์กร มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของวัฒนธรรมมากที่สุด 1.4 โฆษณาประเภทส่งเสริมสังคม มีการใช้แหล่งที่มาในส่วนของวาทกรรมมากที่สุด 2. รูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยมีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.1 โฆษณาประเภทตัวสินค้า มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.2 โฆษณาประเภทธุรกิจบริการ มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.3 โฆษณาประเภทส่งเสริมภาพพจน์องค์กร มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ 2 ภาพสื่อความหมายมากที่สุด 2.4 โฆษณาประเภทส่งเสริมสังคม มีการใช้รูปแบบการนำเสนอแบบภาพเดียวสื่อความหมายที่สุด นอกจากนี้ ยังพบว่ามีแหล่งที่มาที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์และรูปแบบการนำเสนอภาพอุปมาอุปไมยเพิ่มมากขึ้นจากอดีต
dc.description.abstractalternative This research study aimed to analyse the creativity pictorial metaphor in poster design that method infliction on the on the influential source of the creativity and the using Charles Forceville’s theory. It showed the way to form and create the pictorial metaphor in the future. The Process of research method is content analysis. The samples are chosen by the researcher in order to analyse that pictorial has a character of metaphor in Thailand by TACT Award’s contest products and Graphis Poster magazine’s products between B.E. 1989-1999, amounted 95 pieces dividing in to 3 main groups as follows: 1. The meaning analysis of the pictorial metaphor in poster design. 2. The influential analysis of the creativity pictorial metaphor. 3. The presentation form analysis of the pictorial metaphor in poster design. When the analysis and conclusion was completed the results of this research will be used as basis of the future creativity pictorial in poster design. The results are as follows. 1. The influential source of the creativity metaphor came from the most connotation. 1.1 The product advertising came from the most connotation. 1.2 The service advertising came from the most connotation. 1.3 The corporate advertising came from the most culture. 1.4 The public service advertising came from the most discourse. 2. The presentation of pictorial metaphor from the most pictorial metaphor with two pictorially present terms. 2.1 The product advertising came from the most pictorial metaphor with two pictorially present terms. 2.2 The service advertising came from the most pictorial metaphor with two pictorially present terms. 2.3 The corporate advertising came from the most pictorial metaphor with two pictorially present terms. 2.4 The public service advertising came from the most pictorial metaphor with on pictorially present terms. Besides the researcher found that the influential source of the creativity pictorial metaphor was increased from the past.
dc.format.extent 9830556 bytes
dc.format.extent 2954873 bytes
dc.format.extent 26055873 bytes
dc.format.extent 8820623 bytes
dc.format.extent 85121960 bytes
dc.format.extent 8164516 bytes
dc.format.extent 11829445 bytes
dc.format.extent 3881561 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.title การสร้างสรรค์ภาพอุปมาอุปไมยในงานออกแบบโปสเตอร์ en
dc.title.alternative The creativity of pictorial metaphor in poster design en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นฤมิตศิลป์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record