ในการดำเนินการโครงการก่อสร้างอาคาร กระบวนการในการจัดจ้างผู้ออกแบบและผู้ควบคุมงานโครงการก่อสร้างอาคารนั้นถือได้ว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินการและผลทางกายภาพของงาน ซึ่งปัจจุบันพบว่าการดำเนินการของในระบบราชการมีปัญหาในการทำงาน เนื่องจากติดอยู่กับกฎระเบียบขั้นตอนที่ทำให้การดำเนินการเกิดความล่าช้า ไม่ได้คุณภาพของโครงการอาคารที่น่าพอใจ วัตถุประสงค์ในการศึกษามีดังนี้เพื่อทำการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กฎระเบียบปฏิบัติในการดำเนินการ รวมทั้งทฤษฎีแนวทางการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบและกระบวนการดำเนินการจัดจ้างผู้ออกแบบและผู้ควบคุมงานโครงการก่อสร้างอาคารที่ปฏิบัติอยู่ของโครงการก่อสร้างอาคารของสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ โดยศึกษาจากกรณีศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งปัจจัยในการเลือกใช้รูปแบบการดำเนินการจัดจ้างฯ ที่แตกต่างกัน เพื่อทำการสรุป วิเคราะห์และทำการเสนอแนะความคิดเห็นถึงแนวทางที่เหมาะสมในการเลือกใช้รูปแบบและกระบวนการดำเนินการจัดจ้างฯ ของกรณีศึกษาต่อไปในอนาคต ในการศึกษารูปแบบการดำเนินการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่ามีรูปแบบการ ดำเนินการสอดคล้องกับทฤษฎี 4 รูปแบบได้แก่ 1. Designer-Led, Competitive Tender : Traditional General Contracting 2. Designer-Led, Construction Managed for a Fee : Construction Management, 3. Package Deal : Design and Build และ 4. Package Deal : Turn Key
ผลของการศึกษาพบว่ารูปแบบดังกล่าวสามารถจัดกลุ่มได้เป็น 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การดำเนินการที่มุ่งเน้นไปที่กระบวนการ และ 2. การดำเนินการที่มุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ ซึ่งมีแนวทางในการทำงานที่แตกต่างกัน และปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดจ้างออกแบบและควบคุมงานในพื้นที่เขตการศึกษา ได้แก่ แหล่งที่มาของงบประมาณในการก่อสร้าง วงเงินของการก่อสร้างโครงการ กฎระเบียบและนโยบายในการบริหารงานของทางมหาวิทยาลัย ความพร้อมของคณะที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาในการดำเนินการโครงการที่ต้องการ การตัดสินใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง และลักษณะและประเภทของโครงการก่อสร้างอาคาร และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้รูปแบบการจัดจ้างการลงทุนพัฒนาในพื้นที่เขตผลประโยชน์ ได้แก่ นโยบายในการบริหารงานของทางมหาวิทยาลัย วัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงการ ผลทางกายภาพของงานที่นำเสนอของผู้ลงทุนพัฒนา แนวทางข้อเสนอแนะในการปรับเปลี่ยนรูปแบบและกระบวนการจัดจ้างในอนาคต ได้แก่การสนร้างกรอบกฎระเบียบที่เหมาะสมเป็นของมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานเอง รวมทั้งการวางแนวทางการดำเนินการที่มุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์และกระบวนการโดยเพิ่มการเสริมสร้างจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่งเสริมและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความแข็งแรง มีบทบาทเป็นผู้บริหารโครงการมากกว่าผู้ปฏิบัติงาน และพัฒนาฝึกอบรมบุคลากรให้ทราบถึงขั้นตอน กระบวนการดำเนินการ และพัฒนาทักษะความคิดในการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยในการพัฒนาการดำเนินการจัดจ้างออกแบบและควบคุมงานโครงการก่อสร้างอาคารต่อไปในอนาคต และได้ผลงานที่มีคุณภาพตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กร