Abstract:
การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อประเมินผลการเปิดให้บริการรักษาพยาบาลนอกเวลาราชการของสถานีอนามัยในจังหวัดสุพรรณบุรี ด้านความพึงพอใจของผู้รับบริการ ขวัญและกำลังใจของผู้ให้บริการ รายรับ – รายจ่ายของสถานีอนามัย พร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรคในสถานีอนามัยที่ได้รับการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 แห่ง โดยสัมภาษณ์ผู้รับบริการ จำนวน 400 คน และส่งแบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเองสำหรับผู้ให้บริการ จำนวน53 คน และหัวหน้าสถานีอนามัยจำนวน 20 คน ตามลำดับ เก็บข้อมูลระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 ผลการวิจัย พบว่า มีอัตราตอบกลับสูงในทุกกลุ่มเป้าหมาย(มากกว่าร้อยละ95) ผู้รับบริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโดยรวมสูง คะแนนเฉลี่ย 4.22 (จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) โดยความพึงพอใจมีความแตกต่างกันตามขนาด และเวลาในการเปิดให้บริการ (ทั้งในเวลาราชการและวันหยุดราชการ) ของสถานีอนามัย รวมทั้งขวัญและกำลังใจของผู้ผู้ให้บริการ (P ‘s < 0.05) ด้านผู้ให้บริการมีขวัญและกำลังใจโดยรวม คะแนนเฉลี่ย 3.60 (จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) โดยขวัญและกำลังใจของผู้ให้บริการไม่มีความแตกต่างกันตามขนาด และเวลาในการเปิดให้บริการในวันราชการและวันหยุดราชการ ของสถานีอนามัย (P ‘s > 0.05) ในด้านรายรับ – รายจ่ายของสถานีอนามัย พบว่า สถานีอนามัยที่เป็นตัวแทนในการศึกษาในครั้งนี้ทั้งหมดขาดทุน ด้านปัญหาและอุปสรรคของผู้รับบริการ พบว่า การขาดแคลนยาและเวชภัณฑ์เป็นปัญหามากที่สุด ด้านผู้ให้บริการและสถานีอนามัยมีปัญหาในด้านความปลอดภัยมากที่สุด การเปิดให้บริการรักษาพยาบาลนอกเวลาราชการของสถานีอนามัยในจังหวัดสุพรรณบุรี ถือเป็นนโยบายที่ดีที่ควรดำเนินการต่อไป เพราะผู้รับบริการมีความพึงพอใจสูง แต่ควรปรับปรุงในด้านข้อมูลที่ได้รับจากบริการ คุณภาพการให้บริการ และเน้นการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกให้มากขึ้นเพื่อลดปัญหาการขาดทุน ในด้านขวัญและกำลังใจของผู้ให้บริการผู้บริหารควรพิจารณาด้านค่าตอบแทนและรายได้รวมทั้งมาตราการด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยสถานีอนามัยขนาดใหญ่ และสถานีอนามัยทั่วไปควรเปิดให้บริการในวันราชการเวลา 16.30 – 18.30 น. และวันหยุดราชการ เวลา 08.30 – 16.30 น.