Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาวิธีการจัดประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 2. เพื่อหาองค์ประกอบสำคัญของการจัดประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนประถมศึกษาตามแนวความคิดเห็นของครูใหญ่ ครู และผู้ปกครองนักเรียน 3. เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย 1. กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูใหญ่ ครู และประชาชนที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวนทั้งสิ้น 610 คน ประกอบด้วยครูใหญ่ 82 คน ครู 264 คน และประชาชน 264 คน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามจำรวน 3 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ และมาตราส่วนประเมินค่า แบบสอบถามแต่ละชุดมี 3 ตอน ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบ ตอนที่ 2 สอบถามการจัดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนประถมศึกษา และตอนที่ 3 สอบถามปัญหาการจัดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนประถมศึกษา 3. การเก็บรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามให้ประชากรตอบจำนวน 610 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 582 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.41 แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. สภาพที่ปฏิบัติจริง 1.1 ด้านความสัมพันธ์อันดีของบุคลากรในโรงเรียน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 1.2 ด้านความสัมพันธ์กับนักเรียนและศิษย์เก่า ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 1.3 ด้านความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย 1.4 ด้านความสัมพันธ์กับกลุ่มบุคคลและสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย แต่ประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์มาก 1.5 ด้านการใช้กิจกรรมนักเรียน งานประจำปี และบริการของโรงเรียน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย 1.6 ด้านการใช้เอกสาร สิ่งพิมพ์ และสื่อมวลชน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย 2. สภาพที่ควรปฏิบัติ 2.1 ด้านความสัมพันธ์อันดีของบุคลากรในโรงเรียน กลุ่มครูใหญ่มีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก แต่กลุ่มครูและประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีที่สุดหรือมากที่สุด 2.2 ด้านความสัมพันธ์กับนักเรียนและศิษย์เก่า กลุ่มครูใหญ่มีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก แต่กลุ่มครูและประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีที่สุดหรือมากที่สุด 2.3 ด้านความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 2.4 ด้านความสัมพันธ์กับกลุ่มบุคคลและสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 2.5 ด้านการใช้กิจกรรมนักเรียน งานประจำปี และบริการของโรงเรียน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 2.6 ด้านการใช้เอกสาร สิ่งพิมพ์ และสื่อมวลชน ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชนมีความเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมาก 3. องค์ประกอบสำคัญของการจัดประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนประถมศึกษา การจัดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของครูใหญ่ ครู และประชาชน โดยเรียงลำดับที่ให้ความสำคัญได้ว่าโรงเรียนควรจะให้ความสำคัญการจัดการประชาสัมพันธ์ ด้านการสร้างความสัมพันธ์อันดีของบุคลากรในโรงเรียนเป็นอันดับแรก และด้านที่ให้ความสำคัญลำดับถัดไป คือ ด้านความสัมพันธ์กับนักเรียน และศิษย์เก่า ด้านความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ด้านการใช้กิจกรรมนักเรียน งานประจำปี และบริการของโรงเรียน ด้านความสัมพันธ์กับกลุ่มบุคคล และสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ และอันดับสุดท้าย คือด้านการใช้เอกสาร สิ่งพิมพ์ และสื่อมวลชน 4. ปัญหาในการจัดประชาสัมพันธ์ ทั้งกลุ่มครูใหญ่ ครู และประชาชน มีความเห็นวาการจัดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนประถมศึกษา เป็นปัญหาอยู่ในเกณฑ์น้อย