DSpace Repository

ผลของการฝึกโปรแกรม Mind – Read ต่อการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นของเด็กออทิสติก

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิรางค์ ทับสายทอง
dc.contributor.author วีรมลล์ โล้เจริญรัตน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2013-03-25T07:19:22Z
dc.date.available 2013-03-25T07:19:22Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30318
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกโปรแกรม Mind – Read ต่อการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นของเด็กออทิสติก กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กออทิสติกอายุระหว่าง 6 ปี ถึง 7 ปี จำนวนทั้งหมด 24 คน จัดแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย คือ กลุ่มทดลอง ที่เข้ารับการฝึกโปรแกรม Mind-Read และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เข้ารับการฝึกโปรแกรม Mind-Read กลุ่มละ 12 คน กลุ่มตัวอย่างในกลุ่มทดลองจะได้รับการฝึกโปรแกรม Mind – Read ในการเรียนรู้การเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่น จำนวน 10 กิจกรรม ส่วนกลุ่มตัวอย่างในกลุ่มควบคุมทำกิจกรรมปกติในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเข้ารับการทดสอบความสามารถในการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นทั้งในระยะก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และติดตามผลแล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติวิเคราะห์ที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One Way Repeated Measures ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลองค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการเข้าใจทรรศนะของบุคลอื่นกลุ่มทดลอง (M=9.50, SD=1.62) และกลุ่มควบคุม (M=3.33, SD=0.98) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 11.249, df = 22, p<.01) 2. หลังการทดลองความสามารถในการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นทั้ง 3 ด้าน และความสามารถโดยรวมของกลุ่มทดลองที่เข้ารับการฝึกโปรแกรม Mind-Read มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถสูงกว่าก่อนการเข้ารับการฝึกโปรแกรม Mind-Read อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นทั้ง 3 ด้าน และความสามารถโดยรวมหลังการทดลองไม่แตกต่างจากค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในช่วงติดตามผล en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to investigate effects of mind – read program training on perspective taking of children with autism. Subjects were 24 autistic children, aged 6 – to 7 - years old. They were randomly assigned into 2 groups: experimental group who received mind – read program training (12 children) and control group who did not receive mind – read program training (12children). In the experimental group, the subjects received 10 activities of mind – read program training for enhancing perspective taking, meanwhile the subjects in the control group received regular activities in their classroom. All subjects were tested their perspective taking abilities before and after the experiment, and the data were analysed by t-test and One Way Repeated Measures ANOVA. Results are as follows: 1. After the experiment, the subjects in the experimental group have higher mean scores of perspective taking than the control group at .01 level of significance. (t = 11.249, df = 22, p < .01 ) 2. After the experiment, the subjects in the experimental group have higher mean scores of perspective taking in 3 dimensions and global perspective taking than before their receiving mind – read program training at .01 level of significance. The mean scores of perspective taking in 3 dimensions and global perspective taking of subjects in the experimental group after the experiment do not differ from the ones in the follow-up period. en
dc.format.extent 6255722 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1145
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เด็กออทิสติก en
dc.subject ทัศนะ en
dc.subject ออทิซึมในเด็ก -- การรักษา en
dc.subject ความเข้าใจ -- การทดสอบ en
dc.title ผลของการฝึกโปรแกรม Mind – Read ต่อการเข้าใจทรรศนะของบุคคลอื่นของเด็กออทิสติก en
dc.title.alternative Effects of mind – read program training on perspective taking of children with autism en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor sirang.T@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.1145


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record