Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจงหวัด เขตการศึกษา 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา ครูผู้สอน ระดับก่อนประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ครูวิทยากรแกนนำ ศึกษานิเทศก์จังหวัด และศึกษานิเทศก์อำเภอ/กี่งอำเภอ ผู้รับผิดชอบแผนงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบศึกษาเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. การเตรียมการดำเนินงาน มีการเตรียมการดำเนินงานด้วยการศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานจากเอกสารของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด โรงเรียนและศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา มีการกำหนดนโยบายและวางแผนงาน เตรียมบุคลากร ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมงบประมาณ และเตรียมการประเมินผล ปัญหาสำคัญที่พบในการเตรียมการดำเนินงานคือการอบรม ประชุมสัมมนาใช้เวลาน้อยเกินไป บุคลากรมีความรู้และทักษะไม่เพียงพอ การประสานงานขาดการติดตามประเมินผลงานแต่ละขั้นตอน และขาดงบประมาณจัดทำเครื่องมือประเมินผล 2. การดำเนินงานตามแผนงาน มีการกำหนดแผนงานและโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การปรับปรุงศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาให้เป็นแหล่งวิชาการ จัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการศึกษาระรดับก่อนประถมศึกษา การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และการนิเทศติดตามผล การดำเนินงานใช้งบประมาณจากเงินงบประมาณ ปัญหาสำคัญที่พบในการดำเนินงานคือ ขาดงบประมาณในการจัดทำแผนงานและโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร ระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เพียงพอ ขาดเอกสารในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สื่อและเอกสารทางวิชาการมีไม่เพียงพอแก่ผู้รับบริการ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานมีไม่เพียงพอ ผู้นิเทศมีเวลาไม่เพียงพอเพราะมีภารกิจอื่นมาก และงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอในการดำเนินงาน 3. การประเมินผลการดำเนินงาน มีการประเมินผลระหว่างดำเนินงานและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงาน มีการสรุปผลและรายงานผลต่อหน่วยงานต้นสังกัด ปัญหาสำคัญที่พบในการประเมินผลการดำเนินงานคือ ขาดความต่อเนื่องในการติดตามประเมินผลและขาดการประสานงานที่ดีทำให้การดำเนินงานไม่คล่องตัว