DSpace Repository

ผลของการคุกคามจากภาพในความคิด การเห็นคุณค่าในตนเอง และรูปแบบการอนุมานสาเหตุต่อผลงานด้านคณิตศาสตร์ในนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีระพร อุวรรณโณ
dc.contributor.author ธนรักษ์ คุณศรีรักษ์สกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2013-06-10T03:31:16Z
dc.date.available 2013-06-10T03:31:16Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32107
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของการคุกคามจากภาพในความคิด การเห็นคุณค่าในตนเอง และรูปแบบการอนุมานสาเหตุ ต่อผลงานด้านคณิตศาสตร์ในนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้เข้าร่วมการทดลองประกอบด้วย นักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 167 คน แยกได้ 8 เงื่อนไข คือ ภาพในความคิด 2 แบบ (ถูกคุกคามจากภาพในความคิด หรือไม่ถูกคุกคามจากภาพในความคิด) x การเห็นคุณค่าในตนเอง 2 แบบ (เห็นคุณค่าในตนเองสูง หรือเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ x รูปแบบการอนุมานสาเหตุ 2 แบบ (แบบมองโลกในแง่ดี หรือแบบมองโลกในแง่ร้าย) จากนั้นจึงให้ผู้เข้าร่วมการทดลอง ทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ตามเงื่อนไข ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์ความแปรปรวน 3 ทาง คือ ภาพในความคิด 2 แบบ (ถูกคุกคามจากภาพในความคิด หรือไม่ถูกคุกคามจากภาพในความคิด) x รูปแบบการอนุมานสาเหตุ 2 แบบ (แบบมองโลกในแง่ดี หรือแบบมองโลกในแง่ร้าย) x การเห็นคุณค่าในตนเอง 2 แบบ (เห็นคุณค่าในตนเองสูง หรือเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ) พบว่า ผลหลักของภาพในความคิด มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 [F(1,159) = 4.71, p < .05] คือ นักเรียนในเงื่อนไขถูกคุกคามจากภาพในความคิดมีคะแนนความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ที่ (M = 8.01, SD = 5.99) น้อยกว่านักเรียนในเงื่อนไขไม่ถูกคุกคามจากภาพในความคิดมีคะแนนความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ที่ (M = 10.18, SD = 5.89) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลหลักของการเห็นคุณค่าในตนเอง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 [F(1,159) = 18.91, p < .001] คือ นักเรียนที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองต่ำมีคะแนนความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ที่ (M = 7.37, SD = 5.41) น้อยกว่านักเรียนที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองสูงมีคะแนนความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ที่ (M = 11.10, SD = 6.08) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 แต่ผลหลักของรูปแบบการอนุมานสาเหตุ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ [F(1,159) = 0.05, ns] และปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ภาพในความคิด กับ การเห็นคุณค่าในตนเอง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 [F(1,159) = 8.88, p < .001] en
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the effects of self-esteem, attributional style, and stereotype threat on mathematics performance of female high school students. Participants were 167 female high school students from a large government school in Bangkok who were assigned into one of eight conditions of the 2 x 2 x 2 factor design: 2 stereotype conditions (threat vs. no threat) x 2 self-esteem conditions (high vs. low) x 2 attributional style conditions (optimism vs. pessimism). Mathematics performance was assessed by using a mathematics test. The results are as follows: From 3 way analysis of variance: 2 stereotype conditions (threat vs. no threat) x 2 self-esteem conditions (high vs. low) x 2 attributional style conditions (optimism vs. pessimism), there is statistically significant main effect of stereotype threat [F(1,159) = 4.71, p < .05] in which students in the stereotype threat condition have significantly lower mathematics performance (M = 8.01, SD = 5.99) than students in the no stereotype threat condition (M = 10.18, SD = 5.89)(p < .05). The main effect of self-esteem is statistically significant at .001 [F(1,159) = 18.91, p < .001] in which students in the low self-esteem condition have significantly lower mathematics performance (M = 7.37, SD = 5.41) than students in the high self-esteem condition (M = 11.10, SD = 6.08) p < .001. The main effect of attributional style is not statistically significant [F(1,159) = 0.05, ns]. Interaction between stereotype threat and self-esteem is statistically significant at .001 [F(1,159) = 8.88, p < .001]. en
dc.format.extent 1743276 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.325
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject นักเรียนหญิงมัธยมปลาย -- จิตวิทยา en
dc.subject ภาพพจน์ (จิตวิทยาสังคม) en
dc.subject ความสามารถทางคณิตศาสตร์ en
dc.subject ความนับถือตนเองในวัยรุ่น en
dc.subject การอนุมานสาเหตุ (จิตวิทยาสังคม) en
dc.subject High school girls -- Psychology en
dc.subject Stereotypes (Social psychology) en
dc.subject Mathematical ability en
dc.subject Self-esteem in adolescence en
dc.subject Attribution (Social psychology) en
dc.title ผลของการคุกคามจากภาพในความคิด การเห็นคุณค่าในตนเอง และรูปแบบการอนุมานสาเหตุต่อผลงานด้านคณิตศาสตร์ในนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย en
dc.title.alternative Effects of stereotype threat, self-esteem, and attributional style on mathematics performance of female high school students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาประยุกต์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Theeraporn.U@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.325


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record