Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษากระบวนการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานของหมู่บ้านแม่จันหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ประการแรกคือ เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานของหมู่บ้านแม่จันหลวง จังหวัดเชียงราย และประการที่สองคือ เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ในกระบวนการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานของหมู่บ้านแม่จันหลวงที่ทำให้ผลลัพธ์ภายหลังกระบวนการถ่ายทอดประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เกษตรกรในหมู่บ้านแม่จันหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 44 ครัวเรือน จากการศึกษาพบว่า 1. กระบวนการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานของหมู่บ้านแม่จันหลวงมี 2 วิธี วีธีแรกคือ การดำเนินกิจกรรมผ่านโรงเรียนพึ่งตนเองแม่จันหลวง เพื่อถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานไปสู่เด็กนักเรียน และวิธีที่สองคือ การจัดการฝึกอบรมการทำเกษตรผสมผสานให้กับชาวบ้านแม่จันหลวง 2. ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังกระบวนการถ่ายทอดประสบกับความล้มเหลว ทั้งนี้เป็นผลมาจาก 3 ปัจจัยในกระบวนการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสาน นั่นคือ การขาดการเข้าไปมีส่วนร่วมของชาวบ้านแม่จันหลวง, การขาดความต่อเนื่องและสม่ำเสมอของการฝึกอบรมการทำเกษตรผสมผสาน และปัญหาช่องว่างทางวัฒนธรรมและภาษาระหว่างผู้ถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสานกับชาวบ้านผู้รับการถ่ายทอดแนวคิดเกษตรผสมผสาน