Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เราได้เสนอแบบแผนการตัดสินใจการแฮนด์ออฟแนวตั้งภายใน โครงข่ายสื่อสารเคลื่อนที่แบบวิวิธพันธุ์ โดยพิจารณาค่าตำแหน่ง และความเร็วจากระบบดาวเทียม GPS (Global Positioning System) ในการคำนวณช่วงเวลาที่เหมาะสมในการแฮนด์ออฟและใช้ FQDA (Fuzzy-Logic Theory Based Quantitative Decision Algorithm) เพื่อประเมินสมรรถนะของระบบ โดยพิจารณา ค่าความแรงของสัญญาณ ค่าปริมาณช่องสัญญาณที่ระบบสามารถรองรับได้ ค่าบริการ และ ค่าคาดหวังทางเวลาในระบบ เพื่อการตัดสินใจเลือก เทคโนโลยีปลายทางที่ดีที่สุดในการแฮนด์ออฟ ในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เราได้ทดสอบแบบแผนการตัดสินใจ โดยการจำลองสถานการณ์แบบเหตุการณ์เต็มหน่วย โดยเปรียบเทียบแบบแผนการตัดสินใจที่เสนอกับแบบแผนการตัดสินใจแบบสุ่ม แบบแผนการติดสินใจแบบอิงค่าความแรงสัญญาณ และแบบแผนการตัดสินใจแบบ FQDA โดยพิจารณาเฉพาะค่าความแรงของสัญญาณ ค่าปริมาณช่องสัญญาณที่ระบบสามารถรองรับได้ และค่าบริการ ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าแบบแผนที่เสนอสามารถนำมาใช้ในการควบคุม จำนวนครั้งการแฮนด์ออฟ โหลดทราฟฟิกที่รองรับได้ ความน่าจะเป็นของการติดขัดสำหรับการเรียกที่เกิดใหม่ ความน่าจะเป็นของการติดขัดสำหรับการเรียกที่เกิดจากการแฮนด์ออฟ และการกระจายทรัพยาการทรังค์ นอกจากนี้แบบแผนที่เสนอยังช่วยปรับปรุง จำนวนครั้งการแฮนด์ออฟ โหลดทราฟฟิกที่รองรับได้ และการกระจายทรัพยาการทรังค์ให้ดียิ่งขึ้น