DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างเชาวน์ปัญญาและเชาวน์อารมณ์ในเยาวชนไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชัยพร วิชชาวุธ en_US
dc.contributor.author จิตสุภา ไวทยวรรณ, 2519- en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา en_US
dc.coverage.spatial ไทย en_US
dc.date.accessioned 2007-01-04T06:19:31Z en_US
dc.date.available 2007-01-04T06:19:31Z en_US
dc.date.issued 2543 en_US
dc.identifier.isbn 9741305516 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3278 en_US
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเชาวน์ปัญญาและเชาวน์อารมณ์ในเยาวชนไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นเยาวชนไทยอายุ 15-18 ปี จำนวน 860 คน จากโรงเรยีนมัธยมศึกาษ 1 แห่ง โรงเรียนอาชีวะศึกษา 2 แห่ง และมหาวิทยาลัย 1 แห่ง ในเขตภาคกลางของประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้คือแบบทดสอบเชาวน์ปัญญาของราเวน แบบเมตริกซ์ก้าวหน้าขั้นสูง และมาตรวัดเชาวน์อารมณ์ที่พัฒนาจากโครงสร้างทฤษฎีเชาวน์อารมณ์ของ Mayer และ Salovey (1997) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับเชาวน์ปัญญามีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกกับระดับเชาวน์อารมณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .435, p<.001) 2. ระดับเชาวน์ปัญญาและระดับเชาวน์อารมณ์ ไม่มีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับอายุ r = .027 และ r = .036 ตามลำดับ (p>.05) 3. ระดับเชาวน์อารมณ์ของเพศหญิงสูงกว่าระดับเชาวน์อารมณ์ของเพศชาย ในระดับอายุเดียวกัน อายุ 15 ปี ค่า t=2.158(p<.05) อายุ 16 ปี ค่า t=1.974(p<.05) อายุ 17 ปี t=3.406(p=.001) และ อายุ 18 ปี ค่า t=2.014(p<.05) 4. ปัจจัยระดับเชาวน์ปัญญา เพศ สายการศึกษา ระดับการศึกษา สัมพันธภาพในครอบครัวและอาชีพของผู้ปกครอง (เฉพาะอาชีพศิลปิน/งานสร้างสรรค์และอาชีพให้บริการ) ส่งผลต่อระดับเชาวน์อารมณ์ (R=.576, p<.001) 5. ปัจจัย เพศ อายุ สัมพันธภาพในครอบครัว รายได้ของครอบครัว การศึกษาของผู้ปกครอง และอาชีพของผู้ปกครอง (เฉพาะอาชีพครู/อาจารย์ แพทย์/พยาบาล การเงิน/การบัญชี ผู้ปกครองที่ไม่ได้ประกอบอาชีพและกำลังศึกษาอยู่) ส่งผลต่อระดับเชาวน์ปัญญา (R=.599, p<.001) en_US
dc.description.abstractalternative To study the relationship between cognitive intelligence and emotional intelligence in Thai youth. Eight hundred and sixty Thai students between 15 to 18 years of age from one high school, two vocational schools, and one university in central Thailand were given 2 measures assessing their general intelligence and emotional intelligence. General intelligence was assessed by Raven's Advance Progressive Matrices and emotional intelligence was assessed by a scale, based on the model of emotional intelligence developed by Mayer&Salovey (1997), constructed by the author. The results are as follows: 1. Cognitive intelligence is positively correlated with emotional intelligence (r=.435, p<.001). 2. Both cognitive intelligence and emotional intelligence are not significantly correlated with age, r=-.027 and r=.036 respectively for cognitive and emotional intelligence (p>.05). 3. Female subjects, emotional intelligence is higher than male's at the same age level, t=2.158(p<.05), t=1.974(p<.05), t=3.406(p=.001), and t=2.014(p<.05) respectively for ages 15, 16, 17 and 18. 4. The following factors have influences on emotional intelligence: cognitive intelligence, sex, field of education, level of education, family relation and the parent's occupation in creative and service fields, (R=.576, p<.001). 5. The following factors have influences on cognitive intelligence: sex, age, family relation, family income, parent's education and occupation (teacher, doctor/nurse, accountant, and unemployed), (R=.599, p<.001) en_US
dc.format.extent 3940383 bytes en_US
dc.format.extent 1843 bytes
dc.format.mimetype application/pdf en_US
dc.format.mimetype text/plain
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เชาวน์ en_US
dc.subject ปัญญา en_US
dc.subject เยาวชน -- ไทย en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างเชาวน์ปัญญาและเชาวน์อารมณ์ในเยาวชนไทย en_US
dc.title.alternative Relationship between cognitive intelligence and emotional intelligence in Thai youth en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record