Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพ ในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี การวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 240 คน เพศชาย 120 คน และเพศหญิง 120 คน อายุระหว่าง 3 ถึง 5 ปี โดยดัดแปลงเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบมาจากการศึกษาของ Tversky (1985) เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กไทย สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ในครั้งนี้คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามการรับรู้มากกว่าเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ ทั้งในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพ และเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุมากกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุไม่แตกต่างกัน 3. เด็กอายุ 3 ถึง5 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดมากกว่าในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05