DSpace Repository

การเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ en_US
dc.contributor.author กาญจนา กระต่ายทอง, 2514- en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา en_US
dc.date.accessioned 2007-01-04T07:45:14Z en_US
dc.date.available 2007-01-04T07:45:14Z en_US
dc.date.issued 2542 en_US
dc.identifier.isbn 9743340718 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3283 en_US
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพ ในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี การวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 240 คน เพศชาย 120 คน และเพศหญิง 120 คน อายุระหว่าง 3 ถึง 5 ปี โดยดัดแปลงเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบมาจากการศึกษาของ Tversky (1985) เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กไทย สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ในครั้งนี้คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามการรับรู้มากกว่าเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ ทั้งในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพ และเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุมากกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุไม่แตกต่างกัน 3. เด็กอายุ 3 ถึง5 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดมากกว่าในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this thesis was to compare the taxonomic organization ability of named and pictured objects in three-to-five-year-old children. There were 240 subjects in the study : 120 boys and 120 girls of 3 different age groups, ranging from 3-5 years old. The task devised by Tversky (1985) was modified to make it culturally appropriate for Thai children, and used as an assessment instrument for this study. Two-way analysis of variance was utilized for statistical analysis. The results of this research were as follows: 1. Three year-old children demonstrated significantly better perceptual organization scores than four and five year-old children (p<.05) in both name and pictured object conditions. 2. Five and four year-old children demonstrated significantly better taxonomic organization scores than three year-old children (p<.05). However there was no difference in taxonomic organization scores between five and four year-old children. 3. Three-to-five-year-old children demonstrated significantly (p<.05)better taxonomic organization scores in named object condition than in pictured object condition. en_US
dc.format.extent 9518606 bytes en_US
dc.format.extent 1843 bytes
dc.format.mimetype application/pdf en_US
dc.format.mimetype text/plain
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เด็กวัยก่อนเข้าเรียน en_US
dc.subject ความจำ en_US
dc.subject พัฒนาการของเด็ก en_US
dc.subject การรับรู้ในเด็ก en_US
dc.subject การรับรู้ภาพ en_US
dc.title การเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี en_US
dc.title.alternative A comparison of taxonomic organization ability of named and pictured objects in three-to-five-year-old children en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Penpilai.R@chula.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record