Abstract:
ที่มาของงานวิจัยนี้คือ สภาพการแข่งขันของสถาบันการศึกษาในสาขาวิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่สูงขึ้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงต้องการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานของคณะ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางคุณภาพการศึกษาที่เป็นเลิศของประเทศไทย โดยการ ใช้แนวทางของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพที่เป็นเลิศ เพื่อนำมาปรับใช้ในการสร้างระบบการประกันคุณภาพของหน่วยงาน สนับสนุนคณะวิศวกรรมศาสตร์ 2) เพื่อประเมินระบบประกันคุณภาพของหน่วยงาน สนับสนุนของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในปัจจุบัน เทียบกับเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ 3) เพื่อสร้างแนวทางระบบประกันคุณภาพของหน่วยงานสนับสนุนคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางคุณภาพตามแนวทางของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยนี้ ได้แก่ (I) ศึกษาระบบประกันคุณภาพในปัจจุบันของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มาตรฐานและเกณฑ์คุณภาพต่างๆ ที่คณะนำมาใช้ (II) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาและรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (III) ประเมินระบบการประกันคุณภาพปัจจุบันตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อค้นหาจุดที่ต้องการการปรับปรุง (IV) ค้นหาแนวทางวิธีการปรับปรุงอันเป็นพื้นฐานในการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร และความพร้อมสมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติต่อไป
(V) ทดลองปรับปรุง โดยการใช้เครื่องมือเพิ่มผลิตภาพ ได้แก่ กิจกรรม 5 ส. กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ และระบบข้อเสนอแนะ (VI) สรุปผลการทดลองปรับปรุง (VII) นำเสนอรูปแบบระบบประกันคุณภาพภายหลังจากที่ได้มีการดำเนินกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพทั้งสามกิจกรรม สรุปผลได้ว่า กิจกรรมเพิ่มผลิตภาพทั้งสามทำให้ระบบประกันคุณภาพของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีความสมบูรณ์ตามวงจรคุณภาพ Plan-Do-Check-Act (PDCA) อันเป็นพื้นฐาน ในการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร และความพร้อมสมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติต่อไป