dc.description.abstract |
การศึกษาวิเคราะห์ตีความตัวบททั้งหมดของเซโนฟอน เพื่อสร้างความเข้าใจในความเป็นทั้งหมดหรือแก่นความคิดของเซโนฟอน(Corpus Xenophonteum) ได้อาศัยการตีความตามความมุ่งหมายในการเขียนของเซโนฟอนที่ปรากฏเป็นร่องรอยของการตีความในตัวบทต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางการศึกษาแบบปรัชญาการเมืองที่พยายามทำความเข้าใจความคิดของนักปรัชญาการเมืองอย่างที่นักปรัชญาการเมืองคนนั้นปรารถนาจะให้เป็นที่เข้าใจ อันสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายของปรัชญาการเมืองในการแสวงหาคำตอบต่อคำถามอันเป็นนิรันดร์ โดยเฉพาะชีวิตที่ดีหรือการมีชีวิตอยู่อย่างดีงาม ที่ในกรอบความคิดของเซโนฟอนก็คือ ความรู้แห่งผู้ปกครองที่แท้ ซึ่งเป็นการประสานชีวิตทางปรัชญาเข้ากับชีวิตทางการเมืองภายใต้แนวคิด คนดี(kalon kagathon) ที่จะต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์, การอยู่ร่วมกันของมนุษย์เป็นนครรัฐ, คุณธรรมความดีงามความถูกต้องเที่ยงธรรม, ระบอบการปกครองที่ดี, และผู้ปกครองที่ดี อันจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ดีงามเหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆด้วยการคิดดี พูดดีและทำดี เพื่อประโยชน์ของประเทศบ้านเมือง เนื่องจากความรู้แห่งผู้ปกครองที่แท้เป็นความรู้ที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าความรู้และศิลปะวิทยาการอื่นๆทั้งมวล เพราะความรู้แห่งผู้ปกครองที่แท้เป็นทั้งวิถีทางและเป้าหมายในการนำพามนุษย์ไปสู่ความดีความถูกต้องเที่ยงธรรม ทำให้มนุษย์มีศักยภาพเหมาะสมกับกิจกรรมทางการเมืองการปกครอง ที่สามารถสร้างคุณประโยชน์แก่มนุษย์ทั้งมวลด้วยการกำหนดระเบียบแบบแผนกฏเกณฑ์ต่างๆสำหรับการมีชีวิตอยู่และการมีชีวิตอยู่อย่างดีงาม โดยอาศัยความเหนือกว่า(อำนาจที่เหนือกว่า)ทั้งทางกายภาพและคุณธรรมความดีที่ควบคู่มากับสภาพบังคับ เช่นเดียวกับความสำคัญของคุณธรรมในทางการเมืองการปกครอง(หรือธรรมของผู้ปกครอง)อันหมายถึง การสร้าง, การเพิ่มพูน, การปกป้องรักษา ความสามัคคีและความถูกต้องเที่ยงธรรมในประเทศบ้านเมืองนั้นๆให้เจริญงอกงาม ก็ย่อมมีความสำคัญและอยู่เหนือกว่าสิ่งที่ดีของศิลปะวิทยาการต่างๆ เพราะฉะนั้นความรู้แห่งผู้ปกครองที่แท้จึงเป็นความรู้ในสิ่งที่มีคุณ(ประโยชน์)ค่าอย่างแท้จริง ที่จะส่งผลให้ผู้คนรู้จักตนเอง(gnothi sauton) และพยายามเรียนรู้ปลูกฝังให้ตนนั้นดีงามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ อันเป็นระเบียบแบบแผนที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นจากการปกครองตนเองอย่างดีงามไปสู่การปกครองครอบครัว(และมิตรสหาย)อย่างดีงาม และไปสู่การปกครองบ้านเมืองอย่างดีงามในที่สุด |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study is to understand Corpus Xenophonteum, the core or the essential concept of Xenophon, that exists on his whole texts, by using the method of interpretation of political philosophy which emphasize on the perennial question as well as the eternity of order or nature(phusis) that related to the Good and justice, which Xenophon quests for. The hermeneutic clues of Xenophon’s texts show that a gentleman(kalonkagathon), who understand the nature of human being, the association of human being as city-state(polis), the order of the good(noble, justice, and good), the good constitution(politeia), and the good ruler, is the way of good life by linking between philosophical life and political life together. In other words, a gentleman, who think, speak, and does in a good and noble manner, is the one or a group of suitable people who understand the art of politics, the true political science, that makes human being become noble and good as much as possible in this living world. The art of politics is the most important art(techne) or science(episteme) because this knowledge possesses “the better” or strength(kreittonos) that can provide a good suitable law and order to the public as well as to makes the whole become noble and good by political virtue that lead to harmony(homonoia) and justice. Therefore, this knowledge that makes human being become good and noble, by examining themselves or Know Thyself (gnothi sauton), is the only beneficial and useful thing for learning and quests for, because only through this knowledge can makes human suitable to rule themselves well, rule their households(and friends) well, and rule their country well. |
en_US |