Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความฉลาดทางอารมณ์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องของครูปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่าง 216 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลด้านการทำงาน แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ และแบบทดสอบบุคลิกภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์กับตัวแปรโดยสถิติทดสอบ chi-square, unpaired t-test, one-way ANOVA วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ กับความฉลาดทางอารมณ์โดย Pearson Correlation และใช้ multiple logistic regression หาปัจจัยทำนายความฉลาดทางอารมณ์ของครูระดับปฐมวัย ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างเกือบทั้งหมดเป็นเพศหญิง มีอายุมากกว่า 50 ปี ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีสถานภาพสมรส ประสบการณ์ในการสอนชั้นปฐมวัยเฉลี่ย 12.37± 9.12 ปี ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งข้าราชการครู มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัวคิดเป็นร้อยละ 51.4 บุคลิกภาพแสดงออกคิดเป็นร้อยละ 48.6 บุคลิกภาพแบบมั่นคงทางอารมณ์คิดเป็นร้อยละ 58.8 และบุคลิกภาพแบบหวั่นไหวทางอารมณ์คิดเป็นร้อยละ 41.2 ผลการทดสอบความฉลาดทางอารมณ์ พบว่าคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ภาพรวม และองค์ประกอบย่อยทั้ง 9 ด้าน อยู่ในระดับเกณฑ์ปกติ ยกเว้นองค์ประกอบย่อยด้านควบคุมตนเอง มีระดับคะแนนความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าเกณฑ์ปกติ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดทางอารมณ์ได้แก่ ความเพียงพอของรายได้ (p < 0.05) โรคประจำตัว (p<0.05) จำนวนเด็กปฐมวัยที่สอน(p<0.05) ประสบการณ์สอนปฐมวัย (p<0.05) และเวลาที่สอนเด็กปฐมวัย (p<0.05) โดยบุคลิกภาพเชิงพฤติกรรม (Scale E) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความฉลาดทางอารมณ์ (r=0.331(p<0.05) และบุคลิกภาพเชิงอารมณ์ (Scale N) มีความสัมพันธ์ทางลบกับความฉลาดทางอารมณ์ (r=-0.565)(p<0.01) พบปัจจัยที่สามารถพยากรณ์ความฉลาดทางอารมณ์ คือรายได้ที่เพียงพอ จำนวนเด็กปฐมวัยที่สอน ≤ 20 คน บุคลิกภาพแบบมั่นคงทางอารมณ์ และบุคลิกภาพแบบแสดงออก