DSpace Repository

ปัญหาทางกฎหมายของการแบ่งกลุ่มพฤติกรรมการตกลงร่วมกันเพื่อจำกัดการแข่งขันและระบบการขออนุญาตตามมาตรา 27 ของพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศักดา ธนิตกุล
dc.contributor.author ผกาวีร์ ผาติเวทย์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2013-11-18T09:38:27Z
dc.date.available 2013-11-18T09:38:27Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36684
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าพ.ศ. 2542 มีหลักว่าพฤติกรรมการตกลงร่วมกันของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อจำกัดการแข่งขันตามมาตรา27(5)คือ การแบ่งท้องที่หรือแบ่งลูกค้า ที่ผู้ประกอบธุรกิจจะจำหน่ายสินค้าหรือบริการ หรือมาตรา 27(6)การกำหนดแบ่งท้องที่หรือแบ่งตัวผู้ประกอบธุรกิจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ และมาตรา 27(7) การกำหนดปริมาณของสินค้าหรือบริการที่ผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายจะผลิต ซื้อ จำหน่าย หรือบริการ เพื่อจำกัดปริมาณให้ ต่ำกว่าความต้องการของตลาด พฤติกรรมที่กล่าวมานี้ตามกฎหมายไทยเป็นความผิด แต่อาจขออนุญาตเพื่อกระทำได้ ซึ่งหากพิจารณาจากลักษณะของพฤติกรรมแล้ว พฤติกรรมทั้ง 3 รูปแบบนี้น่าจะถูกจัดอยู่ในส่วนของพฤติกรรมที่ร้ายแรง ไม่อาจขออนุญาตได้ เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวมีลักษณะที่เป็นความผิดในตัวเองอย่างชัดเจน และในส่วนของพฤติกรรมที่สามารถขออนุญาตได้ นับตั้งแต่มีพระราชบัญญัตินี้จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการยื่นขออนุญาตแม้แต่รายเดียว จึงเป็นปัญหาที่จะต้องนำมาแก้ไขปรับปรุงระบบของการขออนุญาตให้สามารถบังคับใช้ได้จริง ดังนั้นผู้เขียนจึงเสนอแนะให้ในกรณีแรก พฤติกรรมตามมาตรา 27(5)-(7) ถูกกำหนดให้อยู่ในกลุ่มของพฤติกรรมที่ร้ายแรง ไม่สามารถขออนุญาตเพื่อกระทำได้ โดยมีเหตุผลสนับสนุนทั้งในทางเศรษฐศาสตร์ เปรียบเทียบกฎหมายต่างประเทศ และพิจารณาจากบริบทของประเทศไทย ในกรณีที่สอง ระบบการขออนุญาตยังคงใช้บังคับอยู่โดยมีการกำหนดแนวปฏิบัติที่ละเอียดชัดเจนพร้อมทั้งระบุขั้นตอนการขออนุญาตและเหตุผลในการพิจารณาอนุญาตอย่างเหมาะสม โดยมีการเพิ่มข้อยกเว้นให้การกระทำบางรูปแบบและระบุยกเว้นให้สำหรับผู้ประกอบการรายเล็กที่ตกลงร่วมกันจำกัดการแข่งขันโดยไม่ต้องขออนุญาต en_US
dc.description.abstractalternative From The Competition Act B.E.1999, the collusions of undertakings to restrict the competition in section 27(5) allocation of market or customer for selling products or services, section 27(6) allocation of market or customer for buying products or services and section 27(7) restriction of output lower than the market demand are illegal but these collusions can be authorized from The Competition Commission. However, the nature of all these collusions is hard core and should not be authorized because these collusions are per se illegal conduct. About the authorization system, there is no application applying for authorization since the enactment of this Act, so this is the reason to improve the authorization system for efficiency enforcement. Thus, my proposal is to suggest as follows: firstly, the collusions in section 27(5)-(7) should be hard core conduct and cannot be authorized by supporting reasons such as economical reason, foreign law comparison and Thailand economic context. Secondly, maintaining the authorization system by setting the detailed guideline with steps of procedure and appropriate reasons for Competition Commission to make the decision to authorize and set the criteria for exemption of the collusions of small size undertakings. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1552
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en_US
dc.subject การแข่งขันทางการค้า -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ en_US
dc.subject สินค้า -- การแข่งขัน en_US
dc.subject การค้าผูกขาด en_US
dc.subject พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 en_US
dc.subject Competition -- Law and legislation en_US
dc.subject Competition en_US
dc.subject Monopolies en_US
dc.title ปัญหาทางกฎหมายของการแบ่งกลุ่มพฤติกรรมการตกลงร่วมกันเพื่อจำกัดการแข่งขันและระบบการขออนุญาตตามมาตรา 27 ของพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 en_US
dc.title.alternative Legal problems of restrictive conduct segmentation and authorization system under section 27 of The Competition Act B.E. 1999 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sakda.T@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.1552


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record