DSpace Repository

การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง กรณีศึกษา การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง กรณีศึกษาชุมชนใต้จุดตัดทางด่วนศรีรัชและทางด่วนเฉลิมมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ
dc.contributor.author เดชชาติ ลิ่มกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย (ภาคกลาง)
dc.coverage.spatial กรุงเทพฯ
dc.date.accessioned 2013-12-07T09:06:02Z
dc.date.available 2013-12-07T09:06:02Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37097
dc.description วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en_US
dc.description.abstract ชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร เป็นชุมชนที่แทรกอยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางเมืองหรือเมืองชั้นใน ส่วนใหญ่จะมีความแออัดหนาแน่นและมักมีข้อจำกัดในการขยายตัว ขาดพื้นที่สำหรับรองรับกิจกรรมสาธารณะต่างๆ อย่างเพียงพอโดยเฉพาะกิจกรรมกีฬา ซึ่งควรมีตามมาตรฐานขั้นต่ำที่รัฐควรตอบสนองต่อประชากร ชุมชนเมืองถึงแม้จะมีความแออัดหนาแน่นของสิ่งปลูกสร้าง แต่พบว่ามีบริเวณที่ถูกทิ้งให้ว่างเปล่า หรือพัฒนาได้ไม่เต็มศักยภาพแทรกตัวอยู่ทั่วไป จากการทบทวนวรรณกรรมพบว่า มีเกณฑ์การเลือกพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬา คือ ข้อกฎหมาย ลักษณะสัณฐาน และตำแหน่งที่ตั้ง และเกณฑ์ในการเลือกกิจกรรมกีฬา คือ ประเภทชุมชน กลุ่มประชากร และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพ และข้อจำกัดในการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬา จากการศึกษาพบว่า พื้นที่เพื่อกิจกรรมกีฬาในชุมชนใต้จุดตัดทางด่วนศรีรัชและทางด่วนเฉลิมมหานคร มีพื้นที่กีฬาไม่เพียงพอตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งที่ภายในตัวพื้นที่ศึกษามีพื้นที่ว่างหลายแห่ง มีความเหมาะสมที่ตามเกณฑ์การเลือกพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬา และมีศักยภาพสามารถรองรับรูปแบบกิจกรรมกีฬาและรูปแบบกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันได้ โดยการแบ่งช่วงเวลาการเข้าใช้พื้นที่ เมื่อประมวลผลและวิเคราะห์การพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยนำมาทฤษฎีแหล่งกลาง (central place theory) เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ ได้ข้อเสนอแนวทางการวางแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬา เป็นแผนและผังการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬา แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ปัจจุบัน และอนาคต สุดท้ายได้รูปแบบกระบวนการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่อื่นๆ en_US
dc.description.abstractalternative Urban communities in Bangkok integrate within its central or inner urban area. Most of them are densely built up and difficult to expand, lacking of areas to support public activities especially sport areas. These areas should meet the minimum standard the government provides for the public in general. Although urban communities are densely built up, they still accommodate a lot of vacant spaces. According to the literature review, the guidelines for selecting public spaces for sport areas include land use regulations, morphological properties, location while the guidelines for selecting the sport activity types are community types, population and land use activities. This is to analyze the potentials and set back of the sport area development. The study shows that there is not enough sport areas to accommodate the case study area although most of its abundant vacant spaces are rather suitable to develop as sport areas by managing their times of use. The synthesis and analysis shows that the Central Place theory can be applied by proposing the renewal plans for the area at present and in the future and proposes a development process that could be applied to other similar cases. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.796
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ชุมชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject พื้นที่โล่ง en_US
dc.subject กีฬา -- แง่สังคม -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject Communities -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.subject Open spaces en_US
dc.subject Sports -- Social aspects -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.title การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง กรณีศึกษา การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมกีฬาในชุมชนเมือง กรณีศึกษาชุมชนใต้จุดตัดทางด่วนศรีรัชและทางด่วนเฉลิมมหานคร en_US
dc.title.alternative Development of sport activity areas in urban community a case study of the communities underneath Srirat and Chalerm Mahanakhon Expressway intersection en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การวางแผนภาคและเมือง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Khaisri.P@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.796


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record