Abstract:
พลังงานทดแทน เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เป็นทางเลือกหนึ่งในการประหยัดพลังงานน้ำมัน ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินกิจกรรมของมนุษย์ การวิจัยนี้จึงมุ่งศึกษาการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ทฤษฎีการแพร่กระจายนวัตกรรมในการพัฒนากรอบแนวคิดของการวิจัย ซึ่งเป็นการสำรวจเชิงตัดขวาง กลุ่มตัวอย่างคือ บุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่ขับรถยนต์จำนวน 546 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่ผู้ตอบกรอกเองระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม พ.ศ. 2549 ร้อยละ 40.5 ของบุคลากรที่เป็นตัวอย่างใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในรอบ 6 เดือนก่อนการสำรวจ และจากการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติคอย่างง่ายพบว่า ขนาดของครัวเรือน ระดับความทันสมัย การประสบปัญหาค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมัน การรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสื่อมวลชน การรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสื่อบุคคล การรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสื่อเฉพาะกิจ การรับรู้คุณสมบัติของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ การรับรู้การเข้าถึงน้ำมันแก๊สโซฮอล์และทัศนคติเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ในขณะที่อายุมีอิทธิพลทางลบ แต่ในการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติคเชิงพหุพบว่า ตัวแปรที่ยังอิทธิพล ได้แก่ ขนาดของครัวเรือน การรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสื่อบุคคล การรับรู้คุณสมบัติของน้ำมันแก๊สโซฮอล์และการรับรู้การเข้าถึงน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และตัวแปรอิสระทั้ง 18 ตัวสามารถอธิบายการแปรผันของการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ร้อยละ 29.9 การวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติคเชิงพหุแบบขั้นตอนได้ยืนยันถึงอิทธิพลทางบวกของขนาดของครัวเรือน การรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์จากสื่อบุคคล การรับรู้คุณสมบัติของน้ำมันแก๊สโซฮอล์และการรับรู้การเข้าถึงน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และยังพบอิทธิพลทางลบของความรู้เกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัว สามารถอธิบายการแปรผันของการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ร้อยละ 26.3 ทฤษฎีการแพร่กระจายนวัตกรรมสามารถอธิบายการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ดีพอสมควร รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรรณรงค์ให้ผู้ขับรถยนต์ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นประจำมากขึ้น โดยเน้นการสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อบุคคล รวมทั้งการกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซินมากขึ้น