Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจกับพฤติกรรมผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้อ งานวิจัยนี้ได้ทำการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดยส่วนแรกเป็นการศึกษาจากเอกสาร (Documentary research) โดยทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมการขายของตราสินค้ายอดนิยมที่มียอดสมาชิกแฟนเพจสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ อิชิตัน เป๊บซี่ จีทีเอช เคเอฟซี และโออิชิ ในส่วนที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research method) เพื่อศึกษาการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้อ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for windows
ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการศึกษาจากเอกสารพบว่า วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ 5 ตราสินค้าอยู่ในรูปแบบของการแจกคูปอง (Coupon) และการแข่งขันและการชิงรางวัล (Contests andSweepstakes) 2. จากการศึกษาจากการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจในระดับปานกลาง มีทัศนคติเชิงบวกต่อวิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ โดยมีระดับการเข้าร่วมอยู่ในระดับน้อย และมีระดับความตั้งใจซื้อในระดับปานกลาง และจากการทดสอบสมมติฐานพบว่าการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01