Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับการยอมรับและระดับการประยุกต์ ABM 2. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จในแต่ละระดับของการประยุกต์ ABM และ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการประยุกต์ ABM ระดับสมบูรณ์กับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ โดยข้อมูลปฐมภูมิเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังบริษัทที่ทำการผลิตซึ่งจดทะเบียนกับสภาอุตสาหกรรมไทยสิ้นสุดปี 2548 จำนวน 2,556 ราย ซึ่งแบบสอบถามตอบกลับมีจำนวน 128 ราย ส่วนข้อมูลทุติยภูมิเป็นข้อมูลทางการเงินที่เก็บจากรายงานประจำปีของบริษัท การศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) การวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ (Regression Analysis) โดยใช้ข้อมูลแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Data) และพิจารณาระดับความมีนัยสำคัญ 0.10 สำหรับค่าสัมประสิทธิ์ (Beta) ของตัวแปรอิสระในตัวแบบต่างๆ
ผลการวิจัยพบว่า ในระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM นั้น ความบิดเบือนของต้นทุน ความต้องการลดต้นทุน ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานในการดำเนินงานทั่วไป คุณภาพของระบบสารสนเทศ และขนาดบริษัท มีความสัมพันธ์กับโอกาสการยอมรับการประยุกต์ ABM ในบริษัท ทั้งนี้ ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานนอกจากมีความสัมพันธ์ทางตรงแล้วยังมีความสัมพันธ์ทางอ้อมกับระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงความรู้สึกทางอารมณ์ ส่วนการเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไป มีความสัมพันธ์เฉพาะทางอ้อมกับระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงความรู้สึกทางอารมณ์
ในระดับการประยุกต์ ABM การเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไปและผลจากการประยุกต์ ABM ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ การสนับสนุนของผู้บริหาร และความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์เฉพาะทางตรงกับระดับการประยุกต์ ABM ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับโอกาสการเข้าถึงการประยุกต์ ABM ระดับสมบูรณ์ ได้แก่ คุณภาพของระบบสารสนเทศ การเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไปและผลจากการประยุกต์ ABM และความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ ทั้งนี้ ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานมีความสัมพันธ์เฉพาะทางอ้อมกับระดับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ นอกจากนี้ สรุปได้ว่า เฉพาะปัจจัยโครงสร้างและปัจจัยความขัดแย้งบางปัจจัยมีความสัมพันธ์กับระดับความสำเร็จในการประยุกต์ ABM และปัจจัยเหล่านี้มีความแตกต่างกันในแต่ละระดับการประยุกต์ และงานวิจัยนี้พบว่า บริษัทที่เข้าถึงระดับการประยุกต์ ABM ในระดับที่สมบูรณ์ขึ้นจะมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น