DSpace Repository

ระดับการประยุกต์การบริหารฐานกิจกรรมและผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดนุชา คุณพนิชกิจ
dc.contributor.advisor สุพล ดุรงค์วัฒนา
dc.contributor.author อิสราภรณ์ พลนารักษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2014-05-09T13:13:58Z
dc.date.available 2014-05-09T13:13:58Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42315
dc.description วิทยานิพนธ์ (บช.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับการยอมรับและระดับการประยุกต์ ABM 2. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จในแต่ละระดับของการประยุกต์ ABM และ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการประยุกต์ ABM ระดับสมบูรณ์กับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ โดยข้อมูลปฐมภูมิเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังบริษัทที่ทำการผลิตซึ่งจดทะเบียนกับสภาอุตสาหกรรมไทยสิ้นสุดปี 2548 จำนวน 2,556 ราย ซึ่งแบบสอบถามตอบกลับมีจำนวน 128 ราย ส่วนข้อมูลทุติยภูมิเป็นข้อมูลทางการเงินที่เก็บจากรายงานประจำปีของบริษัท การศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) การวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ (Regression Analysis) โดยใช้ข้อมูลแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Data) และพิจารณาระดับความมีนัยสำคัญ 0.10 สำหรับค่าสัมประสิทธิ์ (Beta) ของตัวแปรอิสระในตัวแบบต่างๆ ผลการวิจัยพบว่า ในระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM นั้น ความบิดเบือนของต้นทุน ความต้องการลดต้นทุน ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานในการดำเนินงานทั่วไป คุณภาพของระบบสารสนเทศ และขนาดบริษัท มีความสัมพันธ์กับโอกาสการยอมรับการประยุกต์ ABM ในบริษัท ทั้งนี้ ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานนอกจากมีความสัมพันธ์ทางตรงแล้วยังมีความสัมพันธ์ทางอ้อมกับระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงความรู้สึกทางอารมณ์ ส่วนการเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไป มีความสัมพันธ์เฉพาะทางอ้อมกับระดับการยอมรับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงความรู้สึกทางอารมณ์ ในระดับการประยุกต์ ABM การเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไปและผลจากการประยุกต์ ABM ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ การสนับสนุนของผู้บริหาร และความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์เฉพาะทางตรงกับระดับการประยุกต์ ABM ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับโอกาสการเข้าถึงการประยุกต์ ABM ระดับสมบูรณ์ ได้แก่ คุณภาพของระบบสารสนเทศ การเชื่อมโยงผลตอบแทนพนักงานกับผลการปฏิบัติงานทั่วไปและผลจากการประยุกต์ ABM และความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ ทั้งนี้ ระดับความสอดคล้องของการมีส่วนร่วมของพนักงานมีความสัมพันธ์เฉพาะทางอ้อมกับระดับการประยุกต์ ABM โดยผ่านปัจจัยความขัดแย้งเชิงการเรียนรู้ นอกจากนี้ สรุปได้ว่า เฉพาะปัจจัยโครงสร้างและปัจจัยความขัดแย้งบางปัจจัยมีความสัมพันธ์กับระดับความสำเร็จในการประยุกต์ ABM และปัจจัยเหล่านี้มีความแตกต่างกันในแต่ละระดับการประยุกต์ และงานวิจัยนี้พบว่า บริษัทที่เข้าถึงระดับการประยุกต์ ABM ในระดับที่สมบูรณ์ขึ้นจะมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น en_US
dc.description.abstractalternative The objectives of this study are 1) to study factors that affect the adoption levels and the implementation levels of ABM, 2) to study factors that affects each success level of ABM implementation; and 3) to study the association between full stage ABM implementation and firms’ profitability. The data collection is based on both primary and secondary data. The primary data are gathered from 2,556 questionnaires distributed to Thai manufacturing firms registered to the Federation of Thai Industries for the year ended 2005. The number of respondents are 128 firms. The secondary data are obtained from firms’ annual reports. The statistical techniques used are logistic regression analysis, path analysis, and regression analysis for cross-sectional data. The results are based on 0.10 level of significance of independent variables in the models. At ABM adoption levels, cost distortion, cost reduction, degree of participative congruence, quality of information system, and firm size associate with the probability of ABM adoption. Degree of participative congruence has both direct and indirect effects on the ABM adoption level through affective conflict, linkage of incentive to performance of employee has only indirect association with ABM adoption levels through affective conflict. At ABM implementation levels, linkage of incentive to performance of employee including the result of ABM implementation, clarity of objectives, top management and cognitive conflict directly associate with ABM implementation levels. Factors which associates with probability of reaching to full stage ABM implementation are quality of information system, linkage of incentive to performance of employee including the result of ABM implementation, and cognitive conflict. Degree of participative congruence indirectly associates with the ABM implementation levels through cognitive conflict. It could be concluded that only some different structural and conflict factors associate with each ABM implementation levels. This study also finds that firms reaching higher ABM implementation levels have higher firms’ profitability. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1220
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การบริหารธุรกิจ en_US
dc.subject อุตสาหกรรมการผลิต -- การจัดการ -- ไทย en_US
dc.subject Business administration en_US
dc.subject Manufacturing industries -- Management -- Thailand en_US
dc.title ระดับการประยุกต์การบริหารฐานกิจกรรมและผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมไทย en_US
dc.title.alternative Implementation levels of activity-based management and the effects on profitability of Thai manufacturing firms en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name บัญชีดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การบัญชี en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Danuja@.acc.chula.ac.th
dc.email.advisor Supol.D@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2007.1220


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record