dc.contributor.advisor |
อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุภาพรรณ โคตรจรัส |
en_US |
dc.contributor.author |
บุณฑริกา ลิ่วเฉลิมวงศ์ |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
en_US |
dc.date.accessioned |
2015-06-24T06:11:06Z |
|
dc.date.available |
2015-06-24T06:11:06Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42627 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาอิทธิพลจากการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบสนับสนุน แบบก้าวก่าย แบบขาดการมีส่วนร่วม และการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกอาชีพที่มีต่อความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนระดับมัธยมปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ มาตรวัดความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพ มาตรวัดการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสร้างสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL) ผลการวิจัยพบว่า โมเดลเชิงสาเหตุของความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square=25.520, df= 22, p=.273, GFI =.996, RMSEA=.012) ทั้งนี้ตัวแปรทั้งหมดในสมการสามารถอธิบายความแปรปรวนของความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพได้ร้อยละ 62.10 โดยที่การรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพ มีอิทธิพลทางตรงต่อความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพสูงที่สุด (β = -.90, p < .01) รองลงมาเป็นอิทธิพลรวมของของการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบขาดการมีส่วนร่วม (β = .45, p < .01) และ การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบสนับสนุน (β = .37, p < .01) ทั้งนี้การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพแบบก้าวก่ายมีอิทธิพลรวมต่อความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (β = -.09, ns) การสนับสนุนจากผู้ปกครองด้านอาชีพทั้งสามรูปแบบสามารถอธิบาpความแปรปรวนของการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพได้ร้อยละ 51.90 โดยที่การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพแบบสนับสนุน มีอิทธิพลสูงที่สุด (β = -.90, p < .01) รองลงมาเป็น แบบขาดการมีส่วนร่วม (β = .50, p < .01) และ แบบก้าวก่าย (β = -.24, p < .01) |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to investigate the relationship between 3 styles of parental career support (support style, interfere style and lack of engagement style), career decision-making self-efficacy and career indecision in high school students. Participants were 1,140 high school students. Instruments were parental career support scale, career indecision scale, and career decision-making self-efficacy scale. Data were collected via sets of questionnaires and subsequently analyzed using the structural equation modeling through LISREL. The findings reveal that the causal model where 3 styles of parental career support were used to predict career indecision in high school students with career decision-making self-efficacy being a mediator, fits the empirical data (Chi-square=25.520, df= 22, p=.273, GFI =.996 and RMSEA=.012). The model accounted for 62.10% of the varience of career indecision. Career decicion-making self-efficacy was most salient in predicting career indecision (β = -.90, p < .01), followed by parental career support, the lack of engagement style (β = .45, p < .01) and support style (β = .37, p < .01). However, the total effect on career indecision of Interfere style was not significant (β = -.09, ns). Additionally, parental career support accounted for 51.90% of the varience of career decision-making self-efficacy, with support style being most salient in its predictive value (β = -.90, p < .01), followed by lack of engagement style (β = .50, p < .01) and interfere style (β = -.24, p < .01). |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.101 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การแนะแนวอาชีพ |
|
dc.subject |
การรับรู้ตนเอง |
|
dc.subject |
การตัดสินใจ |
|
dc.subject |
Vocational guidance |
|
dc.subject |
Self-perception |
|
dc.subject |
Decision making |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ
และความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โดยมีการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพเป็นตัวแปรส่งผ่าน |
en_US |
dc.title.alternative |
THE RELATIONSHIP BETWEEN PARENTAL CAREER SUPPORT AND CAREER INDECISION OF HIGH SCHOOL STUDENTS WITH CAREER DECISION-MAKING SELF-EFFICACY AS A MEDIATOR |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
arunya.t@chula.ac.th |
en_US |
dc.email.advisor |
ksupapun@chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2013.101 |
|