DSpace Repository

อิทธิพลของแรงจูงใจในกิจกรรมและการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การต่อความตั้งใจลาออก โดยมีความผูกพันกับองค์การเป็นตัวแปรส่งผ่าน

Show simple item record

dc.contributor.advisor อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช en_US
dc.contributor.author ธนา จินดาโชตินันท์ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา en_US
dc.date.accessioned 2015-06-24T06:11:19Z
dc.date.available 2015-06-24T06:11:19Z
dc.date.issued 2556 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42687
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของแรงจูงใจในกิจกรรมและการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การที่มีต่อความตั้งใจลาออกของพนักงาน และศึกษาบทบาทของความผูกพันกับองค์การ ที่เป็นตัวแปรแปรส่งผ่านระหว่างอิทธิพลของแรงจูงใจในกิจกรรมและการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การที่มีต่อความตั้งใจลาออกของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ พนักงานระดับปฏิบัติการในบริษัทเอกชน 10 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 411 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยตัวแปรแฝง 4 ตัวแปร ได้แก่ 1) แรงจูงใจในกิจกรรม 2) การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ 3) ความผูกพันกับองค์การ 4) ความตั้งใจลาออก โดยตัวแปรดังกล่าววัดจากตัวแปรสังเกตได้รวมทั้งสิ้น 10 ตัวแปร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นมาตรวัดประมาณค่า และวิเคราะห์ความเที่ยงของเครื่องมือ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคตั้งแต่ .84 - .95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลริสเรล ซึ่งผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ ผลการวิเคราะห์ความตรงของโมเดลเชิงสาเหตุของความตั้งใจลาออก ที่ใช้มาตรวัดแรงจูงใจในกิจกรรม การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ และความผูกพันกับองค์การ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to examine the casual models of intention to quit. The model was hypothesized to have a direct effect from intrinsic motivation and perceived organization support to intention to quit, and an indirect effect via organizational commitment which mediated between intrinsic motivation, perceived organization support and intention to quit. The research sample consisted of 411 operating staff members of 10 companies in Bangkok. The variables consisted of four latent variables: intrinsic motivation, perceived organization support, organizational commitment and intention to quit. These latent variables were measured by 10 observed variables. Data were collected by likert scale questionnaires, the reliabilities with Cronbach’s alpha ranged from .84 - .95. The data were analyzed by using descriptive statics, Pearson’s product moment correlation, confirmatory factor analysis and LISREL analysis. The major finding is as follow: The model of intention to quit is also fits well to the empirical data. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.166
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา)
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ
dc.subject การลาออก
dc.subject จิตวิทยาองค์การ
dc.subject จิตวิทยาประยุกต์
dc.subject Motivation (Psychology)
dc.subject Organizational commitment
dc.subject Employees -- Resignation
dc.subject Psychology, Applied
dc.title อิทธิพลของแรงจูงใจในกิจกรรมและการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การต่อความตั้งใจลาออก โดยมีความผูกพันกับองค์การเป็นตัวแปรส่งผ่าน en_US
dc.title.alternative EFFECT OF INTRINSIC MOTIVATION AND PERCEIVED ORGANIZATION SUPPORT ON INTENTION TO QUIT: THE MEDIATING ROLE OF ORGANIZATIONAL COMMITMENT en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาประยุกต์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor apitchaya.c@chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.166


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record