DSpace Repository

แนวทางที่เหมาะสมในการกำกับดูแลการแข่งขันในกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย : เชิงป้องกัน หรือ เชิงเยียวยา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศักดา ธนิตกุล en_US
dc.contributor.author พลวิชช์ ฉัตรธนะกุล en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์ en_US
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2015-06-24T06:37:12Z
dc.date.available 2015-06-24T06:37:12Z
dc.date.issued 2556 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43327
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract กิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งได้มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดและมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นบริการพื้นฐานในชีวิตประจำวันของประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันไม่เพียงแต่ไว้สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างกันเท่านั้น อันส่งผลให้ในปัจจุบันโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยที่การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องอาศัยคลื่นความถี่ซึ่งมีอยู่จำกัดในการให้บริการ จึงจำเป็นจะต้องมีการกำกับดูแลให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ในอัตราค่าบริการที่เหมาะสม ซึ่งการจะทำให้เกิดขึ้นได้ก็โดยอาศัยการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ โดยที่การกำกับดูแลการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันมีทั้งลักษณะที่เป็นการกำกับดูแลเชิงเยียวยาและการกำกับดูแลเชิงป้องกัน วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงมุ่งศึกษาถึงความเหมาะสมของลักษณะการกำกับดูแลการแข่งขันสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันว่ามีความเหมาะสมต่อสภาพการแข่งขันในปัจจุบันหรือไม่เพียงใด ผลการศึกษาพบว่าสภาพการแข่งขันในตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยในปัจจุบันยังคงมีปัญหาทางด้านอุปสรรคการเข้าสู่ตลาดสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ แต่ในขณะเดียวกันสภาพการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการรายใหญทั้ง 3 รายซึ่งมีสภาพการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในด้านของอัตราค่าบริการและการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ส่งผลให้ตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปสู่การแข่งขันที่มีประสิทธิภาพได้ในอนาคต ดังนั้นผู้ศึกษาวิจัยจึงเสนอแนะว่าการกำกับดูแลของหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลจึงควรใช้ลักษณะการกำกับดูแลเชิงเยียวยาเป็นหลักโดยให้ระบบกลไกตลาดเป็นตัวกำหนดการแข่งขันเพื่อให้เกิดการแทรกแซงโดยหน่วยงานกำกับดูแลน้อยที่สุด และใช้ลักษณะการกำกับดูแลเชิงป้องกันเฉพาะในกรณีที่เป็นลักษณะเฉพาะของกิจการโทรคม เช่นในเรื่องของ การเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม การโรมมิ่ง และการให้บริการบนโครงข่ายเสมือน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยผู้ประกอบการรายใหม่ และการกำกับดูแลการควบรวมกิจการซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพการแข่งขันในเท่านั้น en_US
dc.description.abstractalternative Telecommunications sector especially in mobile service sector, which has continuous growth with rapid expansion, is a crucial sector for developing an economic of a country until it turns out to be one of the fundamental services. Moreover, the rapid development of technology makes mobile telephone not only to use for communications between people, but also for data service. There is need scarce resource, spectrum, to operate mobile service to customer, so it is need to be regulated for allocative efficiency and to make customer can obtain the service at the reasonable cost. Nowadays, Thailand mobile sector has regulated by both Ex Ante and Ex Post regulations so this thesis is aim to study whether the regulation for mobile sector is appropriate for the competition in today’s market or not. From this study, the competition in mobile market sector in Thailand at present still have a problem in barrier to entry for new entrants. However, the competition among 3 dominant mobile operators are very competitive and tend to lead the market to effective competition in the future, so the regulator should focus mainly on Ex Post regulation which allows the market system to perform first and only regulate when it is need. While there is still need to use Ex Ante regulation in some specific issue of telecommunications sector such as interconnection, roaming and mobile virtual network operators (MVNOs) which will inspire new small entrants to compete in mobile sector and increase competition in mobile sector and for regulating merger & acquisition which can affect the competition in the market. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.775
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การกำกับดูแลกิจการ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ -- ไทย
dc.subject การแข่งขันทางการค้า -- ไทย
dc.subject อุตสาหกรรมบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ -- ไทย
dc.subject Corporate governance -- Law and legislation -- Thailand
dc.subject Competition -- Thailand
dc.subject Cellular telephone services industry -- Thailand
dc.title แนวทางที่เหมาะสมในการกำกับดูแลการแข่งขันในกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย : เชิงป้องกัน หรือ เชิงเยียวยา en_US
dc.title.alternative THE APPROPRIATE REGULATION FOR THAILAND MOBILÉ SECTOR : EX ANTE OR EX POST en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sakda.T@Chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.775


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record