DSpace Repository

อิทธิพลของสารโน้มน้าวใจที่มีเนื้อหามุ่งเน้นด้านสุขภาพกับมุ่งเน้นด้านรูปลักษณ์ต่อเจตคติในการออกกำลังกาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor กมลกานต์ จีนช้าง
dc.contributor.author ธนิษฐา แพงวงษ์
dc.contributor.author นัทธมน ไกรเวทย์
dc.contributor.author ปริณดา วงศ์ศิริขจร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-07-28T04:31:10Z
dc.date.available 2015-07-28T04:31:10Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.other Psy 217
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44161
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้แบ่งเป็น 2 การศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี จำนวน 164 คน การศึกษาที่ 1 ศึกษาผลของการใช้สารโน้มน้าวใจด้านเดียว และสารโน้มน้าวใจสองด้านต่อการเปลี่ยนเจตคติต่อการออกกำลังกาย ความใส่ใจในสาร และเจตนาที่จะออกกำลังกาย กลุ่มตัวอย่างตอบมาตรวัดเจตคติต่อการออกกำลังกายจากนั้นเว้นระยะเวลา 2 สัปดาห์ อ่านสารโน้มน้าวใจแล้วตอบมาตรวัดเจตคติต่อการออกกำลังกาย มาตรวัดความใส่ใจในสารและมาตรวัดเจตนาที่จะออกกำลังกาย ส่วนการศึกษาที่ 2 ศึกษาผลของการใช้สารโน้มน้าวใจสองด้านที่มีเนื้อหามุ่งเน้นสุขภาพ และมุ่งเน้นรูปลักษณ์ และความมุ่งเน้นของบุคคลด้านสุขภาพ และรูปลักษณ์ต่อการเปลี่ยนเจตคติต่อการออกกำลังกาย กลุ่มตัวอย่างตอบมาตรวัดเจตคติต่อการออกกำลังกาย มาตรวัดความมุ่งเน้นสุขภาพและมาตรวัดความมุ่งเน้นรูปลักษณ์ จากนั้นเว้นระยะเวลา 2 สัปดาห์ อ่านสารโน้มน้าวใจแล้วตอบมาตรวัดเจตคติต่อการออกกำลังกาย มาตรวัดความใส่ใจในสารและมาตรวัดเจตนาที่จะออกกำลังกาย ผลการวิจัยพบว่า 1. การเพิ่มเจตคติทางบวกต่อการออกกำลังกายในสารโน้มน้าวใจด้านเดียวแตกต่างจากสารโน้มน้าวใจสองด้านอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. สารโน้มน้าวใจด้านเดียวและสารโน้มน้าวใจสองด้านส่งผลต่อเจตนาที่จะออกกำลังกายแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. สารโน้มน้าวใจสองด้านทำให้บุคคลมีความใส่ใจในสารมากกว่าสารโน้มน้าวใจด้านเดียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 4. ผลปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของความมุ่งเน้นของบุคคลและประเภทเนื้อหาของสารไม่มีอิทธิพลร่วมต่อการเพิ่มเจตคติในการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (สารโน้มน้าวใจสองด้านที่มีเนื้อหามุ่งเน้นตรงกับความมุ่งเน้นของบุคคลไม่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มเจตคติในการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถติ) en_US
dc.description.abstractalternative There were two studies in this research. Participants were 164 Chulalongkorn University undergraduate students. The first study aimed to study the effect of one-sided message and two-sided message on attitude toward exercise, attention to the message, and intention to exercise. Firstly, participants completed attitude toward exercise questionnaire. After 2 weeks, they read the message and then completed attitude toward exercise questionnaire, attention to the message scale, and intention to exercise scale. The second study aimed to study the effects of health versus appearance-focused arguments in two-sided message and health versus appearance-focused motivation on attitude toward exercise. Respondents completed attitude toward exercise questionnaire, health-focused scale and appearance-focused scale. Two weeks later, they completed attitude toward exercise questionnaire, attention to the message scale, and intention to exercise scale. The results show that: 1. The effects of one-sided message and two-sided message on attitude toward exercise do not differ significantly. 2. There are no significant difference between one-sided message and two-sided message on increasing intention to exercise. 3. Two-sided message attracts more attention to the messages than one-sided message significantly. 4. There is no interaction between health versus appearance-focused arguments and person’s health versus appearance-focused on increasing attitude toward exercise. (The matching effects between focused arguments and personal focuses do not change attitude toward exercise significantly.) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การโน้มน้าวใจ en_US
dc.subject การออกกำลังกาย en_US
dc.subject Persuasion (Psychology) en_US
dc.subject Exercise en_US
dc.title อิทธิพลของสารโน้มน้าวใจที่มีเนื้อหามุ่งเน้นด้านสุขภาพกับมุ่งเน้นด้านรูปลักษณ์ต่อเจตคติในการออกกำลังกาย en_US
dc.title.alternative The effects of health versus appearance-focused arguments on attitude toward exercise en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record