DSpace Repository

การพัฒนาโปรแกรมการสอนความคิดสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการคิดหน่วยภาษาแบบอเนกนัยตามแนวคิดของกิลฟอร์ด

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชูพงศ์ ปัญจมะวัต
dc.contributor.author พงศ์ภัทร ธนะสินธนา
dc.contributor.author ภัทรา ธรรมธาดาตระกูล
dc.contributor.author หิรัญญา คะตา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-07-29T01:40:24Z
dc.date.available 2015-07-29T01:40:24Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.other Psy 221
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44174
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินการทดลอง คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นผู้ร่วมการทดลองกลุ่มควบคุม 30 คน และผู้ร่วมการทดลองกลุ่มทดลอง 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ มาตรวัดความคิดสร้างสรรค์ด้านภาษาของ อารี พันธ์มณีกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการคิดหน่วยภาษาแบบอเนกนัย ได้แก่ เกมนึกคำ และเกม 20 คำถาม และกิจกรรมควบคุม ได้แก่ เกมหมากฮอส วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ที่ได้มาจากแบบวัด โดยการทดสอบค่าที (Dependent t-test) และ (Independent t-test) ผลการวิจัยพบว่ากิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สามารถเพิ่มระดับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ร่วมการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ หลังได้รับกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนได้รับกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 2) กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ด้านความคล่อง หลังได้รับกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนได้รับกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 3) กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ด้านริเริ่ม หลังได้รับกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนได้รับกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 4) กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ด้านความยืดหยุ่น หลังได้รับกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนได้รับกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 en_US
dc.description.abstractalternative This study aims to develop activities to promote the creativity of undergraduate students. Samples in the laboratory of Chulalongkorn University. Undergraduates, 60 men were divided into a subject to a control group of 30 people and join the experimental group 30 people. The tools used in this research are Measure CreativityLanguage side by AreePunmanee. Activities to promote creativity, including units of multiple languages are Imagine the game and The game 20 questions and control activities, including the game of checkers. Analysis method is tested to compare the different average creativity (Dependent t-test) and (Independent t-test). The results showed that promotes creative events to increase the creativity of the subject as statistically significant. 1) Creativity scores after promoting creativity activities are more than before getting promoting, significant at .001 levels.2) Fluencycreativity scores after promoting creativity activities are more than before getting promoting, significant at .001 levels. 3) Initiative creativity scores after promoting creativity activities are more than before getting promoting, significant at .001 levels. 4) Flexibility creativity scores after promoting creativity activities are more than before getting promoting, significant at .001 levels. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์ en_US
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์เชิงภาษาศาสตร์ en_US
dc.subject ความคิดและการคิด en_US
dc.subject ภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยา en_US
dc.subject เกม en_US
dc.subject Creative thinking en_US
dc.subject Creativity (Linguistics) en_US
dc.subject Thought and thinking en_US
dc.subject Psycholinguistics en_US
dc.subject Games en_US
dc.title การพัฒนาโปรแกรมการสอนความคิดสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการคิดหน่วยภาษาแบบอเนกนัยตามแนวคิดของกิลฟอร์ด en_US
dc.title.alternative Developing programs to teach creativity by using a divergent production of semantic units (DMU) implied by Guilfrod’s concept en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record