DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเอง กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์

Show simple item record

dc.contributor.advisor เรวดี วัฒฑกโกศล
dc.contributor.author พัสกร คงสาคร
dc.contributor.author พิชญ์ โพธิ์กัน
dc.contributor.author แพรวผกา มุ่งกลาง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-07-29T01:46:26Z
dc.date.available 2015-07-29T01:46:26Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.other Psy 223
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44175
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเอง กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ วัยรุ่นชายและหญิงที่มีพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์จำนวน 160 คน ผลการวิจัยพบว่า ความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเองที่ไม่ดี และการควบคุมตนเองที่ดีมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ (r = .607, r = .588, r = .581, r = -.512, p < 0.001) ตามลำดับ ความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเองที่ไม่ดี และการควบคุมตนเองที่ดีสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้ร้อยละ 58.3 (p < 0.001) โดยความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ และการควบคุมตนเองที่ดีมีน้ำหนักในการทำนายพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (β = .319, β = .318, β = -.234 ตามลำดับ) ส่วนการควบคุมตนเองที่ไม่ดีมีน้ำหนักในการทำนายพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (β = .142) en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study relationships among Social anxiety, Computer self-efficacy, Self-control and On-line game playing behaviors. Participants were 160 adolescent s. Research results are as follows: Social anxiety, Computer self-efficacy, Bad self-control and Good self-control were significantly correlated to On-line game playing behaviors (r = .607, r = .588, r = .581, r = -.512, p < 0.001, respectively). Social anxiety, Computer self-efficacy, Bad self-control and Good self-control significantly predicted On-line game playing behaviors (R2 = 58.3, p < 0.001). Social anxiety, Computer self-efficacy and Good self-control had significant standardized coefficients (β = .319, β = .318, β = -.234, p < 0.001, respectively). Bad self-control hads significant standardized coefficients (β = .142, p < 0.05). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความวิตกกังวล en_US
dc.subject เกมคอมพิวเตอร์ en_US
dc.subject เกมอินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject การรับรู้ตนเอง en_US
dc.subject ความสามารถในตนเอง en_US
dc.subject การควบคุมตนเอง en_US
dc.subject Anxiety en_US
dc.subject Computer games en_US
dc.subject Internet games en_US
dc.subject Self-perception en_US
dc.subject Self-efficacy en_US
dc.subject Self-control en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเอง กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ en_US
dc.title.alternative Relationships among social anxiety, computer self-efficacy, self-control and on-line game playing behaviors en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor Rewadee.W@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record