Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาอิทธิพลของเป้าหมายการให้ของขวัญ ต่อการเลือกซื้อสินค้าโชคลาง โดยมีความนับถือโชคลาง การอ้างอิงแหล่งควบคุมภายใน และรูปแบบการประมวลข้อมูล เป็นตัวแปรกำกับ ซึ่งเป้าหมายการให้ของขวัญในที่นี้ ประกอบไปด้วย 2 เงื่อนไข ได้แก่ การให้ของขวัญผู้อื่น และ การให้ของขวัญตนเอง ซึ่งผู้วิจัยได้สุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 185 คน เข้าสู่เงื่อนไขการวิจัย โดยแบ่งออกเป็น เงื่อนไขการให้ของขวัญผู้อื่น จำนวน 94 คน และ เงื่อนไขการให้ของคนตนเอง จำนวน 91 คน โดยผู้เข้าร่วมการวิจัยแต่ละคนจะได้รับแบบสอบถามทางบุคลิกภาพและแบบสอบถามการตัดสินใจเลือกสินค้าโชคลางเพื่อเป็นของขวัญ จากนั้นผู้วิจัยเลือกใช้การวิเคราะห์ถดถอยแบบมีตัวแปรกำกับมาเป็นเครื่องมือในการทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยโปรแกรม PROCESS (Hayes, 2013) ซึ่งผลการวิจัยไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายของการให้ของขวัญและตัวแปรบุคลิกภาพประเภทต่างๆ ในการส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโชคลาง อย่างไรก็ตาม พบว่า สถานการณ์การให้ของขวัญผู้อื่น ผู้เข้าร่วมการวิจัยจะเลือกใช้ความเชื่อถือโชคลางในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น