dc.contributor.advisor |
อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช |
|
dc.contributor.author |
เกียรติพงษ์ นิรันดร |
|
dc.contributor.author |
ปรัชญ์กรณ์ ยาทุม |
|
dc.contributor.author |
วัฒนา อุ่นพาณิชย์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2015-09-10T06:35:50Z |
|
dc.date.available |
2015-09-10T06:35:50Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45133 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 |
en_US |
dc.description |
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิทางการเรียน โดยมีตัวแปรความมีศีลธรรมเป็นตัวแปรกำกับ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษา มาตรวัดความมีศีลธรรม และ มาตรวัดความต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคม (ใช้เพื่อคัดกรองกลุ่มตัวอย่าง) ผลการวิจัยพบว่า 1. จากผลการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พบว่าค่าสหสัมพันธ์ระหว่างความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเท่ากับ -.221 (p = .004, หนึ่งหาง) 2. จากผลการวิเคราะห์ตัวแปรกำกับโดยใช้โปรแกรม PROCESS ของ Hayes (2013) พบว่าความมีศีลธรรมไม่เป็นตัวแปรกำกับ (p = .52) |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study relationship between academic dishonesty and academic achievement with morality as moderator. Participants were 144 Chulalongkorn University students. Participants were asked to complete the academic dishonesty scale, the morality scale, and the social desirability scale as a lie scale. Findings are as follows; 1. The correlation between academic dishonesty and academic achievement is -.221 (p = 0.04, one-tailed). 2. The morality did not moderate the relationship between academic dishonesty and academic achievement. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.883 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ศีลธรรมจรรยา |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en_US |
dc.subject |
การหลงตนเอง |
en_US |
dc.subject |
การทุจริต (การศึกษา) |
en_US |
dc.subject |
Academic achievement |
en_US |
dc.subject |
Narcissism |
en_US |
dc.subject |
Cheating (Education) |
en_US |
dc.title |
ความสัมพันธ์ของความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีตัวแปรความมีศีลธรรมเป็นตัวแปรกำกับ |
en_US |
dc.title.alternative |
The relationship of academic dishonesty and academic achievement : The moderating effect of morality |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.email.advisor |
apitchaya.c@chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.883 |
|