DSpace Repository

ความสัมพันธ์ของความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีตัวแปรความมีศีลธรรมเป็นตัวแปรกำกับ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช
dc.contributor.author เกียรติพงษ์ นิรันดร
dc.contributor.author ปรัชญ์กรณ์ ยาทุม
dc.contributor.author วัฒนา อุ่นพาณิชย์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-09-10T06:35:50Z
dc.date.available 2015-09-10T06:35:50Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45133
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 en_US
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิทางการเรียน โดยมีตัวแปรความมีศีลธรรมเป็นตัวแปรกำกับ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษา มาตรวัดความมีศีลธรรม และ มาตรวัดความต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคม (ใช้เพื่อคัดกรองกลุ่มตัวอย่าง) ผลการวิจัยพบว่า 1. จากผลการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พบว่าค่าสหสัมพันธ์ระหว่างความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเท่ากับ -.221 (p = .004, หนึ่งหาง) 2. จากผลการวิเคราะห์ตัวแปรกำกับโดยใช้โปรแกรม PROCESS ของ Hayes (2013) พบว่าความมีศีลธรรมไม่เป็นตัวแปรกำกับ (p = .52) en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study relationship between academic dishonesty and academic achievement with morality as moderator. Participants were 144 Chulalongkorn University students. Participants were asked to complete the academic dishonesty scale, the morality scale, and the social desirability scale as a lie scale. Findings are as follows; 1. The correlation between academic dishonesty and academic achievement is -.221 (p = 0.04, one-tailed). 2. The morality did not moderate the relationship between academic dishonesty and academic achievement. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.883
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ศีลธรรมจรรยา en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject การหลงตนเอง en_US
dc.subject การทุจริต (การศึกษา) en_US
dc.subject Academic achievement en_US
dc.subject Narcissism en_US
dc.subject Cheating (Education) en_US
dc.title ความสัมพันธ์ของความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีตัวแปรความมีศีลธรรมเป็นตัวแปรกำกับ en_US
dc.title.alternative The relationship of academic dishonesty and academic achievement : The moderating effect of morality en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor apitchaya.c@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.883


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record