Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาประสบการณ์ความกลมกลืนในการดำเนินชีวิตและการทำงานของบัณฑิตจิตวิทยาการปรึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบการศึกษาเฉพาะกรณี ผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการ การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก การสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลประกอบ การสังเกตการบันทึกภาคสนาม การใช้แหล่งข้อมูลอ้างอิง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ใส่รหัสข้อมูล จัดหมวดหมู่ สรุปประเด็นย่อยและประเด็นหลัก ผลการวิจัยพบประสบการณ์ความกลมกลืนในการดำเนินชีวิตและการทำงานของบัณฑิตจิตวิทยาการปรึกษา ดังนี้ 1.เมล็ดพันธ์แห่งชีวิตและงาน ได้แก่ ประสบการณ์การศึกษาในสาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาประสบการณ์จากบุคคลรอบข้าง เช่น ครอบครัว อาจารย์ เพื่อนร่วมสาขา และการเผชิญชีวิต 2.ความเติบโตและงอกงาม ประกอบด้วยการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้สังเกตใจตนเองและผู้อื่น การนำความรู้และทักษะมาพัฒนาตนเอง 3.วิถีชีวิตและงาน มีความสอดคล้องกลมกลืน และการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า 4.ความสัมพันธ์กับผู้อื่น ประกอบด้วยเห็นคุณค่าและเข้าใจผู้อื่น และช่วยเหลือพัฒนาผู้อื่นให้งอกงามในชีวิตและการงาน ผลการวิจัยทำให้เกิดความเข้าใจในชีวิตและงานของบัณฑิตจิตวิทยาการปรึกษาในสังคมไทย และเป็นแนวทางในการพัฒนานักวิชาชีพจิตวิทยาการปรึกษาที่มีคุณภาพ