DSpace Repository

การรับรู้ประสบการณ์ด้านจิตใจของพนักงานภายหลังได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวพุทธ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ en_US
dc.contributor.author กวีไกร ม่วงศิริ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา en_US
dc.date.accessioned 2015-09-18T04:21:15Z
dc.date.available 2015-09-18T04:21:15Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45984
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ด้านจิตใจของพนักงานภายหลังได้รับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวพุทธผ่านมุมมองการรับรู้ของผู้ให้ข้อมูลผู้ซึ่งเป็นเจ้าของประสบการณ์ดังกล่าว โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฎการณ์วิทยาร่วมกับวิธีวิจัยเชิงปริมาณแบบมาตรพหุมิติ (Multidimensional scaling: MDS) และการวิเคราะห์กลุ่มแบบขั้นตอน เพื่อแสดงในรูปแบบแผนที่มโนทัศน์ (Concept map) ผู้ให้ข้อมูลเป็นพนักงานบริษัทที่ได้รับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวพุทธ จำนวน 8 ราย (ชาย 2 รายและหญิง 6 ราย) ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) ตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้วิจัยเก็บข้อมูล 2 ส่วนคือการสัมภาษณ์เชิงลึกและการจัดบัตรคำเข้าประเภท (Card sorting) ผลการวิจัยพบประสบการณ์ของพนักงาน 9 ประเด็นหลักดังนี้ (1) การช่วยเหลือของนักจิตวิทยาการปรึกษา (2) การรับรู้บรรยากาศที่เกิดขึ้นในขณะพูดคุยปรึกษา (3) ความรู้สึกปลอดภัยในการพูดคุยปรึกษา (4) การกำหนดรู้ในตัวปัญหา (5) กระบวนการคลี่คลายปัญหาภายในตน (6) ผลที่เกิดขึ้นจากกระบวนการปรึกษา (7) ปัจจัยที่ยกระดับสภาวะใจของผู้มาปรึกษา (8) การอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างกลมกลืนของผู้มาปรึกษา และ (9) การปรึกษาเชิงจิตวิทยาเป็นประโยชน์ต่อพนักงานที่มาปรึกษา ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำความเข้าใจการประสบการณ์ด้านจิตใจของพนักงานที่ได้รับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวพุทธเพื่อส่งเสริมสุขภาวะและยังใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับนักจิตวิทยาการปรึกษาแนวพุทธที่จะทำงานกับผู้มาปรึกษาต่อไปอีกด้วย en_US
dc.description.abstractalternative This research described employees’ psychological experiences of their participation in Buddhist Counseling Therapy using Concept mapping, the methodological approach combining qualitative and quantitative strategies. The purpose of the study was to understand how employees give meaning to and construct their experiences on their perception. Eight clients, who had received Buddhist counseling was selected by purposive sampling. Two sessions of data-gathering were conducted by depth-interview and card-sorting for qualitative and Multidimensional scaling (MDS) analysis procedure, respectively. Nine thematic clusters were identified: (1) Counselor Facilitation, (2) Perception of Counseling Atmospheres, (3) Confidence in Counseling, (4) Problem Awareness, (5) Introspection in Problem Solving Process, (6) Results of Counseling Process, (7) Mental State Enhancing Elements, (8) Living Harmoniously with Others, and (9) Perceived Benefits of Counseling. The study enhanced the understanding of Thai employees’ experiences of Buddhist Counseling Therapy and can be utilized as resources for the Buddhist counselors who might collaborate with Thai employees. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.701
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การให้คำปรึกษา
dc.subject จิตวิทยาการปรึกษา
dc.subject พุทธศาสนา -- คำสั่งสอน
dc.subject พุทธศาสนากับจิตวิทยา
dc.subject Counseling
dc.subject Counseling
dc.subject Counseling psychology
dc.subject Buddhism -- Doctrines
dc.title การรับรู้ประสบการณ์ด้านจิตใจของพนักงานภายหลังได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนวพุทธ en_US
dc.title.alternative EMPLOYEES' PERCEIVED PSYCHOLOGICAL EXPERIENCES OF BUDDHIST COUNSELING en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Arunya.T@chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.701


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record