dc.contributor.advisor |
วิชชุตา วุธาทิตย์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ลักขณา แสงแดง |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
en_US |
dc.date.accessioned |
2015-09-18T04:24:07Z |
|
dc.date.available |
2015-09-18T04:24:07Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46327 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
en_US |
dc.description.abstract |
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการแสดง ตลอดจนความสำคัญของการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพ เรื่อง วังลดาวัลย์ อดีตอันรุ่งเรือง สู่ปัจจุบันอันรุ่งโรจน์ ที่ส่งผลต่อบริบททางสังคม โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านเอกสาร (Review Data) และการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนาม (Field Data) ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการแสดงประกอบด้วย บทการแสดง นักแสดง เครื่องแต่งกาย เพลงและดนตรีที่ใช้ในการแสดง ฉาก สถานที่ในการแสดง อุปกรณ์ประกอบการแสดง แสงที่ใช้ในการแสดง เสียงที่ใช้ในการแสดง การแต่งหน้าและทำผม การคัดเลือกนักแสดง การฝึกซ้อม ที่สำคัญที่สุดคือ ลีลาและท่าทางการเคลื่อนไหวในรูปแบบนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบลีลาและท่าทางการเคลื่อนไหวที่มาจากการเคลื่อนไหวตามชีวิตประจำวัน (Everyday Movement) และศิลปะแนวเรียบง่าย (Minimalism) ซึ่งเป็นแนวความคิดของการแสดงนาฏยศิลป์หลังสมัยใหม่ หรือโพสต์โมเดอร์นดานซ์ (Post – Modern Dance) ประกอบกับการแสดงละคร (Acting) การแสดงละครภาพนิ่งหรือตาโบลวิวังต์ (Tableau vivant) โนราห์ ซัดชาตรี และบัลเล่ต์โรแมนติก ซึ่งรูปแบบการแสดงที่ได้กล่าวมาในข้างต้นนี้ ปรากฏอยู่ในแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน การกำกับการแสดง การบริหารจัดการแสดงอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพของศาสตราจารย์ ดร. นราพงษ์ จรัสศรี อันเป็นแนวทางในการศึกษา วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพที่สำคัญต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ความสำคัญของการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพ เรื่อง วังลดาวัลย์ อดีตอันรุ่งเรือง สู่ปัจจุบันอันรุ่งโรจน์ ยังส่งผลต่อบริบททางสังคมหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดคือ ด้านสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมประเพณีและศิลปะแขนงต่างๆ ด้านการศึกษาประวัติศาสตร์ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ที่ปรากฏอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งแต่เดิมคือ วังลดาวัลย์ เป็นต้น |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This thesis studies and analyzes the performance format and the importance of contemporary Thai dance in respect of the light and sound performance, “Wang Ladaval: from a Glorious Past to an Illustrious Present” which has had an impact on social context. The research was conducted by collecting review data and field data. The research found that the format of the performance consists of the performance script, the performers, the costume, songs and music to accompany the performance, the stage scenery, the stage, props, light and sound to accompany the performance, make-up and hair-styles, the cast selection, the rehearsals, and most significantly, the style and movements of the contemporary Thai dance which are choreographed and inspired from everyday movements and Minimalistic arts, the Post-Modern Dance, including the Performance Art, The Tableau Vivant, No - Rah (The south of Thailand folk - dance), Sat Chatree, and Romantic Ballet. All of these were evident in the concept of the creation, the directing and the creative and efficient management of the performance by Professor Naraphong Charassri, Ph.D. This format will be used as a guideline for the study, analysis and creation of contemporary Thai dance in respect the light and sound performance in the future. The presentation of contemporary Thai dance in the light and sound performance, “Wang Ladaval: from a Glorious Past to an Illustrious Present,” has also had an impact on the social context in many ways and, most importantly, the social and cultural aspects. The performance reflects different areas of customs, traditions and art and the study of history, as well as the notion of virtues and ethics that are evident in the organizational culture of the Bureau of the Crown Property, whose office is located on the grounds of what was originally Ladaval Palace. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1186 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ยุคลฑิฆัมพร, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้า กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์, 2425-2475 |
|
dc.subject |
นาฏศิลป์ไทย |
|
dc.subject |
นาฏศิลป์ -- ไทย |
|
dc.subject |
ศิลปะการแสดงสด |
|
dc.subject |
วัฒนธรรมองค์การ |
|
dc.subject |
วังลดาวัลย์ |
|
dc.subject |
Yugala Dighambara, Prince of Lopburi, 1882-1932 |
|
dc.subject |
Dramatic arts, Thai |
|
dc.subject |
Dramatic arts -- Thailand |
|
dc.subject |
Corporate culture |
|
dc.subject |
Performance art |
|
dc.subject |
Ladawan palace |
|
dc.title |
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในการแสดงแสงเสียงประกอบจินตภาพ เรื่อง วังลดาวัลย์ อดีตอันรุ่งเรือง สู่ปัจจุบันอันรุ่งโรจน์ |
en_US |
dc.title.alternative |
CONTEMPORARY THAI DANCE IN THE LIGHT AND SOUND PERFORMANCE: "WANG LADAVAL" FROM A GLORIOUS PAST TO AN ILLUSTRIOUS PRESENT |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
นาฏยศิลป์ไทย |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Vijjuta.V@Chula.ac.th,Vijjuta@yahoo.com |
en_US |
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.1186 |
|