Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของกลุ่มแนวปัญญาพฤติกรรมนิยมที่มีต่อการฟังอย่างตั้งใจและความเมตตากรุณาในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นชั้นปีที่ 1-3 ระเบียบวิธีวิจัยคือการวิจัยกึ่งทดลองแบบมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองกับกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นชั้นปีที่ 1-3 ซึ่งมีคะแนนการฟังอย่างตั้งใจหรือคะแนนเมตตากรุณาเข้าเกณฑ์จำนวนทั้งหมด 43 คน ถูกสุ่มเข้ากลุ่มทดลอง 24 คน และกลุ่มควบคุม 24 คน (ซึ่งมีกลุ่มทดลองถอนตัวระหว่างการทดลอง 5 คน คงเหลือ 19 คน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้คือสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามแบบเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มและวัดซ้ำ ผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่า คะแนนการฟังอย่างตั้งใจและคะแนนความเมตตากรุณาของกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างนัยสำคัญทางสถิติของคะแนนการฟังอย่างตั้งใจและคะแนนความเมตตากรุณาของกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม