Abstract:
การวิจัยเรื่อง การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่ององค์ประกอบของมาสคอตทางด้านบุคลิกภาพและที่มา และองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านการออกแบบ ที่สามารถสื่อสารบุคลิกภาพของวัฒนธรรมเชียงใหม่ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เจนเนอเรชั่นเอ็ม งานวิจัยนี่เริ่มจากการหาตัวแปรต้นที่เหมาะสม นั่นคือ ประเภทของวัฒนธรรมเชียงใหม่ โดยคัดเลือกจากประเภทของวัฒนธรรมที่เป็นจุดขายทางด้านการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ จนสามารถคัดเลือกตัวแปรต้นได้ 4 กลุ่ม ดังนี้ ประเพณี อาหารการกิน ศิลปหัตถกรรม และธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม จากนั้นจึงดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. รวบรวมข้อมูลองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านบุคลิกภาพและที่มา และสร้างชุดแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมเชียงใหม่ เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบของมาสคอตที่สามารถสื่อสารความเป็นวัฒนธรรมเชียงใหม่ 2. รวบรวมข้อมูลองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านการออกแบบ และสร้างชุดแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบของมาสคอตที่สามารถสื่อสารความเป็นวัฒนธรรมเชียงใหม่ 3. สรุปผลคำตอบจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด เพื่อนำไปสร้างชุดแบบสอบถามความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ผลที่ได้จากทั้ง 3 ขั้นตอน จะใช้เป็นแนวทางในการออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของมาสคอตที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเชียงใหม่ทั้ง 4 กลุ่ม สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 1. ส่วนที่มีผลลัพธ์แตกต่างกัน ได้แก่ สัญลักษณ์ของมาสคอต วัย ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ เทคนิคในการออกแบบ และกลุ่มสี 2. ส่วนที่มีผลลัพธ์คล้ายคลึงกัน คือ เพศ สัดส่วน และ ระดับความสมจริง ซึ่งการวิจัยนี้จะช่วยกำหนดแนวทางการออกแบบมาสคอตให้สามารถสื่อสารบุคลิกภาพของวัฒนธรรมเชียงใหม่ทั้ง 4 กลุ่ม ช่วยให้ทำงานออกแบบได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังช่วยให้งานออกแบบเข้าถึงความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น