DSpace Repository

การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่

Show simple item record

dc.contributor.advisor เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา en_US
dc.contributor.author ประไพพรรณ เปรื่องพงษ์ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-09-19T03:41:28Z
dc.date.available 2015-09-19T03:41:28Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46627
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่ององค์ประกอบของมาสคอตทางด้านบุคลิกภาพและที่มา และองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านการออกแบบ ที่สามารถสื่อสารบุคลิกภาพของวัฒนธรรมเชียงใหม่ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เจนเนอเรชั่นเอ็ม งานวิจัยนี่เริ่มจากการหาตัวแปรต้นที่เหมาะสม นั่นคือ ประเภทของวัฒนธรรมเชียงใหม่ โดยคัดเลือกจากประเภทของวัฒนธรรมที่เป็นจุดขายทางด้านการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ จนสามารถคัดเลือกตัวแปรต้นได้ 4 กลุ่ม ดังนี้ ประเพณี อาหารการกิน ศิลปหัตถกรรม และธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม จากนั้นจึงดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. รวบรวมข้อมูลองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านบุคลิกภาพและที่มา และสร้างชุดแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมเชียงใหม่ เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบของมาสคอตที่สามารถสื่อสารความเป็นวัฒนธรรมเชียงใหม่ 2. รวบรวมข้อมูลองค์ประกอบของมาสคอตทางด้านการออกแบบ และสร้างชุดแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบของมาสคอตที่สามารถสื่อสารความเป็นวัฒนธรรมเชียงใหม่ 3. สรุปผลคำตอบจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด เพื่อนำไปสร้างชุดแบบสอบถามความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ผลที่ได้จากทั้ง 3 ขั้นตอน จะใช้เป็นแนวทางในการออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของมาสคอตที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเชียงใหม่ทั้ง 4 กลุ่ม สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 1. ส่วนที่มีผลลัพธ์แตกต่างกัน ได้แก่ สัญลักษณ์ของมาสคอต วัย ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ เทคนิคในการออกแบบ และกลุ่มสี 2. ส่วนที่มีผลลัพธ์คล้ายคลึงกัน คือ เพศ สัดส่วน และ ระดับความสมจริง ซึ่งการวิจัยนี้จะช่วยกำหนดแนวทางการออกแบบมาสคอตให้สามารถสื่อสารบุคลิกภาพของวัฒนธรรมเชียงใหม่ทั้ง 4 กลุ่ม ช่วยให้ทำงานออกแบบได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังช่วยให้งานออกแบบเข้าถึงความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น en_US
dc.description.abstractalternative This study, Mascot design for Chiang Mai cultural events, is performed with objectives to study elements of graphic design in mascot compared to Chiang Mai cultures that suit Gen-M (Millennial Generations), and to find guidelines in mascot design which suit the cultural events in Chiang Mai Province and attract the target group. This study was initially set off with finding information on cultural attractions in tourism of Chiang Mai dividing into 4 categories: traditions, cuisine, arts and handicrafts, and natural and environment. The research procedures can be divided into 3 steps. 1. Gathering data of each category of cultural attractions in Chiang Mai, and building questionnaires based on the data to be completed by Chiang Mai cultural specialists in order to find elements of mascot by personalities and background components. 2. Gathering data of mascot design elements and building questionnaires based on the data to be completed by design specialists. 3. Using result from the first and the second steps to build questionnaires surveying opinions from the target group on mascot elements that attract them. The result will be used as mascot design guidelines for Chiang Mai cultural events. The study findings are that the elements of mascot that suit Chiang Mai cultural into 4 categories and the target group. This research will help the designers to design the mascots systematically and suitably for the 4 cultural categories of Chiang Mai. This enables the faster and easier work process by reducing time spent in collecting data and creating more suitable designs for the targeted groups. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1365
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject แมสคอต -- การออกแบบ
dc.subject เชียงใหม่ -- ความเป็นอยู่และประเพณี
dc.subject Mascots -- Design
dc.subject Chiang Mai -- Social life and customs
dc.title การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ en_US
dc.title.alternative MASCOT DESIGN FOR CHIANG MAI CULTURAL EVENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นฤมิตศิลป์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Ua-endoo.D@Chula.ac.th,ua_endoo@yahoo.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1365


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record