DSpace Repository

อิทธิพลของการใช้อินเทอร์เน็ตต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน โดยมีการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานเป็นตัวแปรกำกับ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สักกพัฒน์ งามเอก
dc.contributor.author ตนุภัทร มงคลสิริจันทร์
dc.contributor.author เมธาวี ศรีวิลาศลักษณ์
dc.contributor.author เวธนี คงปลื้มจิตต์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-11-03T02:19:14Z
dc.date.available 2015-11-03T02:19:14Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.other PSP5722
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46897
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ศึกษาผลของการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน และศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานว่ามีผลต่อความสัมพันธ์ของอินเทอร์เน็ตต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน ในรูปแบบตัวแปรกำกับ โดยศึกษากับนิสิตมหาวิทยาลัย จำนวน 343 คนผลการวิจัยพบความสัมพันธ์ทางลบระหว่างระยะเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตกับการอดทนอดกลั้นในการเรียน พบว่าการรับรู้ความพยายาม (Required Effort) เป็นตัวแปรกำกับในความสัมพันธ์ของอินเทอร์เน็ตและการอดทนอดกลั้นในการเรียนเพียงตัวเดียว กล่าวคือ ในกลุ่มที่รับรู้ความพยายามสูงและใช้อินเทอร์เน็ตน้อย จะมีการอดทนอดกลั้นในการเรียนสูง แต่ทั้งนี้พบอิทธิพลทางตรงของการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน ยกเว้นการรับรู้ความของงาน (Task Difficulty) ผู้วิจัยได้อภิปรายถึงผลการวิจัยและข้อเสนอแนะเพื่อการนำไปใช้ในการเรียนให้ประสบความสำเร็จ en_US
dc.description.abstractalternative This study aims to examine the detrimental negative relation between internet usage and academic delay of gratification and to examine whether ability self-perceptions and subjective task values can buffer this relationship. The study was conducted on 343 undergraduate students. The findings have revealed a negative correlation between internet usage and academic delay of gratification. Required effort, one of the six subcomponents of ability self-perceptions and subjective task values, has been found to be a significant moderator. However, the direction of moderating effect was not as expected; the group of students with high levels of required effort and low levels of internet usage tended to have high levels of academic delay of gratification. Moreover, five out of six subcomponents (excluding task difficulty) of ability self-perceptions and subjective task values have demonstrated positive relationships with academic delay of gratification. Applications to academic achievement were discussed. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1378
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การรับรู้ตนเอง en_US
dc.subject อินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject พฤติกรรมการเรียน en_US
dc.subject Self-perception en_US
dc.subject Internet en_US
dc.subject Learning behavior en_US
dc.title อิทธิพลของการใช้อินเทอร์เน็ตต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน โดยมีการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานเป็นตัวแปรกำกับ en_US
dc.title.alternative THE EFFECT OF INTERNET USAGE ON ACADEMIC DELAY OF GRATIFICATION, WITH ABILITY SELF-PERCEPTIONS AND SUBJECTIVE TASK VALUES AS A MODERATOR en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor sakkaphat.n@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1378


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record