dc.contributor.advisor |
ชูพงศ์ ปัญจมะวัต |
|
dc.contributor.author |
จิดาภา ภาณุมาภรณ์ |
|
dc.contributor.author |
ชะพลู สร้อยสุดารัตน์ |
|
dc.contributor.author |
วริศรา มีจั่นเพชร |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2015-11-03T03:05:46Z |
|
dc.date.available |
2015-11-03T03:05:46Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.other |
PSP5720 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46902 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 |
en_US |
dc.description |
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 |
en_US |
dc.description.abstract |
โครงการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา และ 2) เพื่อศึกษาถึงผลของการจัดโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชวินิต บางแค ปานขำ แผนการเรียนคณิต-อังกฤษ จำนวน 60 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลองจำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน โดยมีการจัดโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา และวัดผลการเรียนรู้ผ่านการตอบคำถามจากแบบทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณา ผลการวิจัยเมื่อวิเคราะห์ผลทางสถิติแบบ t-test พบว่า 1)หลังการเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณาสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 2)หลังเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research were to develop learning program for enhance critical thinking skills based on Bloom’s theory in advertising media consumption, and to study effects of this learning program. Participants were 60 mathayom suksa six students of Rajwinit Bangkae Pankhum school split into 30 participants for experiment group, and participants for control group. By arranging learning program for enhance critical thinking skills based on Bloom’s theory in advertising media consumption and evaluated learning outcomes by critical thinking skills in advertising media consumption test. The result analyzed by t-test statistics, revealed that: 1)After participated learning program, Critical thinking skills in advertising media consumption of experiment group showed higher scores than before participating in learning program at the 0.05 level of significance. 2)After participated learning program, Experiment group showed higher scores critical thinking skills in advertising media consumption than control group at the 0.05 level of significance. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1382 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ทักษะทางการคิด |
en_US |
dc.subject |
ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
en_US |
dc.subject |
Thinking skill |
en_US |
dc.subject |
Critical thinking |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา |
en_US |
dc.title.alternative |
DEVELOPMENT OF LEARNING PROGRAM TO ENHANCE CRITICAL THINKING SKILLS BASED ON BLOOM’S THEORY IN ADVERTISING MEDIA CONSUMPTION |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.email.advisor |
Chupong.P@chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.1382 |
|