DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่าน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประพิมพา จรัลรัตนกุล
dc.contributor.advisor กมลกานต์ จีนช้าง
dc.contributor.author กชกร จงเกริกเกียรติ
dc.contributor.author ฐานิตา ไพรีขยาด
dc.contributor.author ณภัทร สุวัชราภิสิทธิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-11-03T04:34:13Z
dc.date.available 2015-11-03T04:34:13Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.other PSP5725
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 en_US
dc.description.abstract โครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่านของกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (Millennials) จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการเซลฟี่ มาตรวัดการรับรู้ตนเสมือนวัตถุ และมาตรวัดเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า 1.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .28, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 1.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .29, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.1 การเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .38, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.2 ความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .36, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3.การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .44, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 4.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to examine the mediating effect of self-objectification on the association between selfie and attitude towards cosmetic surgery with self-report measures including selfie questionnaires, self-objectification scale and attitude towards cosmetic surgery scale among women aged 18 - 34 (Millennials) (N = 212) in Bangkok metropolitan area. Mediation analysis results reveal that: 1.1 Selfie significantly predicts self-surveillance (b = .28, p < .001). 1.2 Selfie significantly predicts body shame (b = .29, p < .001). 2.1 Self-surveillance significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .38, p < .001). 2.2 Body shame significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .36, p < .001). 3. Selfie significantly predicts attitude towards cosmetic surgery (b = .44, p < .001). 4.1 Self-surveillance significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). 4.2 Body shame significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1386
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ภาพลักษณ์ร่างกาย en_US
dc.subject การรับรู้ตนเอง en_US
dc.subject ศัลยกรรม en_US
dc.subject ความงามของบุคคล en_US
dc.subject การเสริมสวย en_US
dc.subject ความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์) en_US
dc.subject การถ่ายภาพ en_US
dc.subject Body image en_US
dc.subject Self-perception en_US
dc.subject Surgery en_US
dc.subject Beauty, Personal en_US
dc.subject Beauty culture en_US
dc.subject Feminine beauty (Aesthetics) en_US
dc.subject Photography en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่าน en_US
dc.title.alternative RELATIONSHIP BETWEEN SELFIE AND ATTITUDE TOWARDS COSMETIC SURGERY : THE MEDIATING ROLE OF SELF-OBJECTIFICATION en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor prapimpa.j@chula.ac.th
dc.email.advisor No information provided
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1386


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record