dc.contributor.advisor |
ประพิมพา จรัลรัตนกุล |
|
dc.contributor.advisor |
กมลกานต์ จีนช้าง |
|
dc.contributor.author |
กชกร จงเกริกเกียรติ |
|
dc.contributor.author |
ฐานิตา ไพรีขยาด |
|
dc.contributor.author |
ณภัทร สุวัชราภิสิทธิ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2015-11-03T04:34:13Z |
|
dc.date.available |
2015-11-03T04:34:13Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.other |
PSP5725 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 |
en_US |
dc.description |
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 |
en_US |
dc.description.abstract |
โครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่านของกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (Millennials) จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการเซลฟี่ มาตรวัดการรับรู้ตนเสมือนวัตถุ และมาตรวัดเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า 1.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .28, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 1.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .29, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.1 การเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .38, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.2 ความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .36, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3.การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .44, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 4.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to examine the mediating effect of self-objectification on the association between selfie and attitude towards cosmetic surgery with self-report measures including selfie questionnaires, self-objectification scale and attitude towards cosmetic surgery scale among women aged 18 - 34 (Millennials) (N = 212) in Bangkok metropolitan area. Mediation analysis results reveal that: 1.1 Selfie significantly predicts self-surveillance (b = .28, p < .001). 1.2 Selfie significantly predicts body shame (b = .29, p < .001). 2.1 Self-surveillance significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .38, p < .001). 2.2 Body shame significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .36, p < .001). 3. Selfie significantly predicts attitude towards cosmetic surgery (b = .44, p < .001). 4.1 Self-surveillance significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). 4.2 Body shame significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะจิตวิทยา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1386 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ภาพลักษณ์ร่างกาย |
en_US |
dc.subject |
การรับรู้ตนเอง |
en_US |
dc.subject |
ศัลยกรรม |
en_US |
dc.subject |
ความงามของบุคคล |
en_US |
dc.subject |
การเสริมสวย |
en_US |
dc.subject |
ความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์) |
en_US |
dc.subject |
การถ่ายภาพ |
en_US |
dc.subject |
Body image |
en_US |
dc.subject |
Self-perception |
en_US |
dc.subject |
Surgery |
en_US |
dc.subject |
Beauty, Personal |
en_US |
dc.subject |
Beauty culture |
en_US |
dc.subject |
Feminine beauty (Aesthetics) |
en_US |
dc.subject |
Photography |
en_US |
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่าน |
en_US |
dc.title.alternative |
RELATIONSHIP BETWEEN SELFIE AND ATTITUDE TOWARDS COSMETIC SURGERY : THE MEDIATING ROLE OF SELF-OBJECTIFICATION |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.email.advisor |
prapimpa.j@chula.ac.th |
|
dc.email.advisor |
No information provided |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.1386 |
|