DSpace Repository

การพัฒนามาตรวัดสมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์
dc.contributor.advisor สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
dc.contributor.author คุณิตา พงศ์สันติสุข
dc.contributor.author ตติยา มหามาตร
dc.contributor.author พีรพิธ พรมทอง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2016-02-16T10:13:07Z
dc.date.available 2016-02-16T10:13:07Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.other Psy 171
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47163
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนามาตรวัดสมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการสำหรับการใช้พัฒนาบุคลากร กลุ่มตัวอย่างสำหรับขั้นสร้างและพัฒนามาตรวัด คือ หัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการ ประเภทธุรกิจพาณิชย์-ค้าปลีก จำนวน 258 คน และกลุ่มตัวอย่างที่รู้ความแตกต่างอย่างชัดเจน (Contrasted Group) คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 30 คน และ หัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการ ประเภทธุรกิจพาณิชย์-ค้าปลีกที่มีสมรรถนะสูง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ มาตรวัดสมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการซึ่งพัฒนาโดยคณะผู้วิจัย และมาตรวัดบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ วิธีการคือ การหาค่าสหสัมพันธ์ (Correletions) และ การวิเคราะห์โดยใช้กลุ่มที่รู้ความแตกต่างอย่างชัดเจน (Method of Contrasted Group) ผลการวิจัยพบว่า มาตรวัดสมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ บรรยายด้วย 52 ข้อกระทง มีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติดังนี้ 1) สมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการมีความสัมพันธ์ทางลบกับบุคลิกภาพด้านไม่มั่นคงทางอารมณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 2) สมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านเปิดเผยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 3) สมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านมีจิตสำนึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 4) กลุ่มที่รู้สมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการมีความแตกต่างกับกลุ่มไม่รู้สมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 en_US
dc.description.abstractalternative This study aims to develop the Supervisor Competency in a Service Department Scale. The scale was developed through information obtained from 258 Supervisor's commercial sector, 30 Chulalongkorn University undergraduate students and 30 Supervisor's commercial sector who have high score Supervisor Competency in a service department scale. Participants responed to the proposed Supervisory Competency in a Service Department Scale and Big Five Personality Scale. The data was analyzed using 1) Pearson's Correlations 2) Method of Contrasted Group. Findings showes statistically significant correlations and independent t-test 1) Supervisor Competency negatively correlated with Neuroticism (p<.01) 2) Supervisor Competency positively correlated with Extraversion (p<.01) 3) Supervisor Competency positively correlated with Conscientiousness (p<.01) 4) Knowner group and Unknowner group of Supervisor Competency in a service department are significantly difference (p<.01) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การจำแนกประเภทบุคคล (จิตวิทยา) en_US
dc.subject บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ en_US
dc.subject งานบริการ en_US
dc.subject Topology (Psychology) en_US
dc.subject Human services en_US
dc.title การพัฒนามาตรวัดสมรรถนะของหัวหน้างานในหน่วยงานด้านบริการ en_US
dc.title.alternative Scale development of supervisory competency in a service department unit en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor arunya.t@chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record