DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร
dc.contributor.author ธนวรรณ นาคเกตุ
dc.contributor.author ธารทิพย์ โฆษานิมิตร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2016-02-16T10:24:05Z
dc.date.available 2016-02-16T10:24:05Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.other Psy 172
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47165
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011 en_US
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย มีวัตถุประสงคืเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลืของวัยรุ่นตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสึกษาครั้งนี้คือ นิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่ 1 - 4 ประจำปีการศึกษา 2554 โดยเป็นนิสิตนักศึกษาที่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป มาตรวัดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรวัดแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรวัดการแสวงหาการสัมผัส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติแบบพรรณนา สถิติของสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติพหุคูณถดถอย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนการแสวงหาการสัมผัสสูง จะมีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r = .589, p<.01) 2. วัยรุ่นตอนปลายที่มีคะแนนปแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง จะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูง (r= .817, p<.01) 3. การแสวงหาการสัมผัสและแรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลายได้ร้อยละ 74 (p<.01) en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this study was to investigate the relationship among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescence. Participants were 200 undergraduate students in Bangkok who had been drinking alcohol. The instruments were 1) Personal data questionnaire 2) Adolescent Alcohol Involvement Scale 3) Drinking Motives Questionnaire and 4) Sensation Seeking Scale. Descriptive statistics, Pearson’s product moment correlation and Multiple Regression Analysis were used as statistical tools for data analysis. Results showed that: 1.Sensation seeking significantly associated with alcohol consumption behavior. (r = .589, p <.01) 2.Drinking motives significantly associated with alcohol use. (r = .817, p <.01) 3.Sensation seeking and drinking motives significantly explained 74 percent of the variation in alcohol consumption behavior. (p <.01) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ en_US
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา) en_US
dc.subject จิตวิทยาวัยรุ่น en_US
dc.subject Drinking of alcoholic beverages en_US
dc.subject Motivation (Psychology) en_US
dc.subject Adolescent psychology en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส แรงจูงใจในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นตอนปลาย en_US
dc.title.alternative Relationships among sensation seeking motivation for alcohol use and alcohol consumption behavior of late adolescence en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record