DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ บุคลิกภาพตราสินค้า และเจตคติต่องานโฆษณา

Show simple item record

dc.contributor.advisor หยกฟ้า อิศรานนท์
dc.contributor.author ฤทัยชนก จงเสถียร
dc.contributor.author วีรพล ประทีปวรคุณ
dc.contributor.author สุรดา สันฑ์หิรัญชัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2016-02-17T12:36:16Z
dc.date.available 2016-02-17T12:36:16Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.other Psy 141
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47189
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2011 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ บุคลิกภาพตราสินค้า และเจตคติต่องานโฆษณา โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอก ทั้งหมด 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) มาตรวัดบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ 2) มาตรวัดบุคลิกภาพตราสินค้า 3) มาตรวัดเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาและใช้สถิติวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลิกภาพแบบเป็นมิตร (Agreeableness) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าแบบจริงใจ(Sincerity) (r = .29, p < .01) 2. บุคลิกภาพแบบเปิดเผยตนเอง (Extraversion) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าแบบน่าตื่นเต้น(Excitement)(r = .30, p < .01) 3. บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก (Conscientiousness) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าแบบน่าเชื่อถือ (Reliable) (r = .27, p < .01) 4. บุคลิกภาพแบบเปิดรับประสบการณ์ (Openness to experience) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าแบบลุ่มลึก (Sophistication) (r = .19, p < .01) 5. บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ (Neuroticism) ไม่มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าแบบแข็งกระด้าง (Ruggedness)(r = .08, p > .05) 6. บุคลิกภาพแบบเป็นมิตร (Agreeableness) ไม่มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติต่อโฆษณาสินค้าในรูปแบบจริงใจ (Sincerity)(r = .09, p > .05) 7. บุคลิกภาพแบบเปิดตัว (Extraversion) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับเจตคติต่อโฆษณาสินค้าในรูปแบบที่น่าตื่นเต้น (Excitement) (r = .12, p < .05) 8. บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก (Conscientiousness) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับเจตคติต่อโฆษณาสินค้าในรูปแบบที่เชื่อถือ (Reliable) (r = .13, p < .05) 9. บุคลิกภาพแบบเปิดรับประสบการณ์ (Openness to experience) มีสหสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับเจตคติต่อโฆษณาสินค้าในรูปแบบที่ลุ่มลึก (Sophistication) (r = .13, p < .01) 10. บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ (Neuroticism) ไม่มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติต่อโฆษณาสินค้าในรูปแบบที่แข็งกระด้าง (Ruggedness) (r = .08, p >.05) en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationships among big five personality, brand personality, and attitude toward advertisement. The subjects were 385 people. The instruments were 1) Big Five Personality Inventory 2) brand personality scale 3) Attitude toward advertisement scale. Pearson’s correlation was used for analzing. The results showed that: 1. Agreeableness was positively correlated with sincerity (r = .29, p < .01) 2. Extraversion was positively correlated with excitement (r = .30, p < .01) 3. Conscientiousness was positively correlated with reliable (r = .27, p < .01) 4. Openness to experience was positively correlated with sophistication (r = .19, p < .01) 5. Neuroticism was not positively correlated with ruggedness (r = .08, p >.05) 6. Agreeableness was not positive correlated with attitude toward sincerity’s advertisement (r = .09, p > .05) 7. Extraversion was positively correlated with attitude toward excitement’s advertisement (r = .12, p < .05) 8. Conscientiousness was positively correlated with attitude toward reliable’s advertisement (r = .13, p < .05) 9. Openness to experience was positively correlated with attitude toward sophistication’s advertisement (r= .13, p < .01) 10. Neuroticism was not positively correlated with attitude toward ruggedness’s Advertisement( r = .08, p > .05) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject บุคลิกภาพ en_US
dc.subject โฆษณา -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์ en_US
dc.subject โฆษณา -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject Personality en_US
dc.subject Advertising -- Brand name products en_US
dc.subject Advertising -- Psychological aspects en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ บุคลิกภาพตราสินค้า และเจตคติต่องานโฆษณา en_US
dc.title.alternative Relationships among big five personality, brand personality, and attitude toward advertisement en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor yokfah.i@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record